Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Bộ TN&MT tích cực hợp tác với các bên thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết một năm thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để tìm kiếm các giải pháp tăng cường quản lý hiệu quả chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất và hỗ trợ sáng kiến bảo vệ môi trường.

Ngày 26/6, tại TP.Hội An đã diễn ra Hội nghị tổng kết một năm thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam).

Hội nghị có sự tham dự của ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH TW Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; bà Nguyễn Lệ Thủy, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng đại diện PRO Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, các tập đoàn và chuyên gia, đơn vị, tổ chức liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam sau một năm thành lập. Đây là liên minh của 13 công ty hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và đóng gói cùng chung một tầm nhìn, một mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp thông qua thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và tái chế bao bì theo hướng dễ tiếp cận và bền vững. PRO Việt Nam là một điển hình khi các công ty, doanh nghiệp cùng cạnh tranh trên thị trường nhưng lại gắn kết và hợp tác cùng nhau vì một mục tiêu chung - mục tiêu bảo vệ môi trường.

Một năm thành lập và hoạt động của PRO Việt Nam chưa phải thời gian dài nhưng là một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng nền móng cho việc biến thách thức thành cơ hội giúp giải quyết các vấn đề của xã hội, đặc biệt là vấn đề rác thải và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, quản lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa, rác thải bao bì là vấn đề thách thức hiện nay bởi tính phổ biến, tiện dụng trong đời sống hàng ngày, trong khi đó năng lực tái chế còn rất hạn chế. Để giải quyết vấn đề chất thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan đầu mối thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn theo phân công của Chính phủ đã và đang tích cực hoàn thiện thể chế, pháp luật, đặc biệt là đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9 dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) với nhiều chính sách mới, đột phá để tái cấu trúc công tác quản lý chất thải rắn hiện nay. Bộ đã và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để tìm kiếm các giải pháp tăng cường quản lý hiệu quả chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và xây dựng cơ chế trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, cũng như hỗ trợ các sáng kiến bảo vệ môi trường.

Kể từ tháng 9/2019 đến nay, sau ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, cùng chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng PRO Việt Nam chung tay, thúc đẩy trách nhiệm của nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà phân phối, bán lẻ, nhà nhập khẩu trong việc quản lý rác thải sau tiêu dùng và tái chế; thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp tái chế và hỗ trợ các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường.

“Tôi đánh giá cao sự tham gia và hợp tác của các bên, đặc biệt là sự chủ động, ý thúc và trách nhiệm cao của PRO Việt Nam, cùng chung tay với Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương cùng chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải tại Việt Nam. Các kết quả của PRO Việt Nam là thiết thực, ý nghĩa và góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam, không chỉ giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng và cộng đồng.” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.
 

29 6 2020 3
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam cho biết, sau một năm hoạt động với 13 doanh nghiệp là thành viên và hàng chục đối tác chiến lược, PRO đã hình thành rõ các ưu tiên về chiến lược, từ tạo sự nhận biết, thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong sử dụng bao bì; xây dựng quy trình thu gom hợp lý các nguồn chính thống và không chính thống đến xây dựng năng lực tái chế hiệu quả để xử lý các loại bao bì thu gom được hồi sinh và có giá trị.

“Bên cạnh kinh doanh có hiệu quả về lợi ích kinh tế, chúng tôi tin tưởng rằng để phát triển bền bững, những lợi ích về xã hội, lợi ích về môi trường là điều luôn gắn kết với sứ mạng của từng thành viên PRO Việt Nam trong mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, hướng đến một mô hình kinh tế tuần hoàn. Định hướng của chúng tôi là tầm nhìn “tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%” - ông Phạm Phú Ngọc Trai khẳng định.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây