Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Bộ TN&MT giải trình, cung cấp thông tin đầy đủ cho cử tri về quản lý sử dụng đất đai

Tiếp thu kiến nghị cử tri nhiều địa phương và ý kiến của các Đại biểu Quốc hội về công tác quản lý lý sử dụng đất đai còn bất cập, hạn chế, năm 2019, Quốc hội đã quyết định giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi có Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, sáng 9/5 nêu rõ, về quản lý đất đai, cử tri các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An,... đề nghị nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai theo hướng khuyến khích người nông dân tích tụ ruộng đất để thúc đẩy phát triển nông nghiệp đảm bảo hiệu quả, bảo vệ an ninh lương thực, quyền tài sản của người nông dân và hạn chế tối đa việc lợi dụng chính sách tích tụ, tập trung đất đai nhằm đầu cơ, tích trữ đất, Bộ TN&MT cung cấp thông tin Bộ đã trình Chính phủ chính sách này trong lập đề xuất xây dựng Luật Đất đai sửa đổi và đã được Chính phủ thông qua.
 

9 5 2019 3
Ảnh minh họa

Theo Báo cáo trên, cử tri tỉnh Bắc Giang nêu vấn đề giá đền bù các loại đất khi Nhà nước thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng là rất thấp so với thị trường. Về việc này, Bộ TN&MT đã giải trình giá đất để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Do đó, trường hợp nhận thấy giá đất tính bồi thường thấp so với thị trường thì cử tri có thể yêu cầu UBND cấp tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Đối với ý kiến của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình trạng các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư thuê đất, thuê rừng ở những vị trí quan trọng, chiến lược của nước ta, Bộ TN&MT đã giải trình cụ thể. Theo đó, pháp luật đất đai hiện hành đã phân cấp cho UBND các cấp thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng để đảm bảo yêu cầu về an ninh quốc phòng, đối với dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê khi được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan; UBND cấp tỉnh có trách nhiệm gửi văn bản để xin ý kiến (Khoản 2, Điều 58 của Luật Đất đai và Điều 13 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ).

Đồng thời, Bộ TN&MT cũng đã thông tin đến cử tri một số tỉnh, thành phố về các nội dung như: rút gọn thủ tục hành chính điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình sang cá nhân; chế độ và hình thức sử dụng đất đối với đất công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở,...

Ngoài ra, một số kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu tại Báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại các kỳ họp trước đã được triển khai giải quyết, khắc phục xong. Trong đó, tiêu chí phân loại đất lâm nghiệp và đất có rừng có quy định khác nhau tại thông tư của Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT dẫn đến sự chênh lệch về số liệu đất đai trong công tác quản lý nhà nước của hai Bộ, đồng thời ảnh hưởng đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cử tri (theo phản ánh của cử tri Lâm đồng) đã được 2 Bộ phối hợp chặt chẽ để thống nhất giải quyết dứt điểm và trả lời cho cử tri yên tâm.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây