Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND tỉnh

Sáng 11/7, Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Lê Công Thành- Ủy viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai (PCTT) làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai các quy định pháp luật về PCTT và thi hành pháp luật về khí tượng thủy văn (KTTV) trên địa bàn tỉnh.
14 7 2022 1
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: QĐ
Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành thông tin, trao đổi với Đoàn công tác về kết quả thực hiện các lĩnh vực PCTT và KTTV tại địa phương.
Theo đó, thực hiện các quy định pháp luật về công tác PCTT, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật về PCTT, nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo về thời tiết, thủy văn, thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, chỉ đạo xử lý, đối phó kịp thời với các tình huống thiên tai xảy ra. Đồng thời nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố thiên tai và năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Mặt khác, UBND tỉnh ban hành các phương án ứng phó với thiên tai, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão, lũ, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm "bốn tại chỗ". Rà soát, cập nhật kịch bản, phương án, kế hoạch để chủ động ứng phó với tình huống thiên tai nguy hiểm như mưa, lũ lớn, bão, lũ quét, sạt lở đất; tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn dân cư để chủ động sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn khi có thiên tai. Kiểm tra công trình hồ đập trên địa bàn, phương án, nguồn lực bảo đảm an toàn hồ đập trước tình huống xảy ra mưa lũ lớn, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát các công trình cầu treo dân sinh trên địa bàn để kịp thời sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.
Năm 2021, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh gần 127 tỷ đồng, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động lực lượng, nguồn lực để tập trung khắc phục kịp thời, sớm ổn định cuộc sống của người dân, nhất là nhà ở, cầu, công trình thủy lợi, các tuyến giao thông bị sạt lở. Cân đối nguồn lực của địa phương và nguồn hỗ trợ của Trung ương 30 tỷ đồng tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất và sinh hoạt, ổn định định cuộc sống người dân vùng thiên tai.
Về tình hình động đất trên địa bàn huyện Kon Plông, theo thống kê của Viện Vật lý Địa cầu, từ năm 2021 đến nay xảy ra 169 trận động đất có độ lớn >=2.5 độ richter. Đặc biệt, trận động đất mạnh nhất vào lúc 12h54‘22‘‘ ngày 18/4/2022 với 4,5 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 14,713 độ vĩ Bắc, 108,468 độ kinh Đông. Các trận động đất đều nhỏ, người dân có thể cảm nhận được sự rung lắc. Mặc dù đến nay chưa ghi nhận thiệt hại về người, công trình cơ sở hạ tầng; tuy nhiên, các rung động địa chấn do động đất đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho một số người dân, nhất là đối với người đồng bào DTTS sinh sống trong khu vực.
Triển khai Luật KTTV năm 2015 và Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật KTTV, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực KTTV trên địa bàn tỉnh. Tổ chức quản lý các hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh báo, thông tin, dữ liệu, cung cấp dịch vụ KTTV; theo dõi, đánh giá, khai thác, sử dụng tin dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, PCTT trên địa bàn tỉnh và các quy định liên quan về KTTV theo quy định.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT báo cáo Chính phủ xem xét, hỗ trợ kinh phí để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra năm 2021 và các tháng đầu năm 2022; kinh phí thực hiện Chương trình đầu tư công về bố trí, sắp xếp dân cư nhằm phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng bộ tài liệu số hóa về số liệu KTTV dùng chung và chia sẻ cho tỉnh để phục vụ công tác quản lý nhà nước về KTTV tại địa phương; hỗ trợ thiết bị, máy móc chuyên ngành về lĩnh vực KTTV; chuyển giao các nghiên cứu khoa học, công nghệ dự báo lũ cho các sông chịu ảnh hưởng của quá trình vận hành hồ chứa thủy điện, thủy lợi, các phương án, mô hình dự báo KTTV đã được phê duyệt cho tỉnh để phục vụ công tác PCTT.
14 7 2022 2
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác PCTT và KTTV của tỉnh Kon Tum thời gian qua. Ảnh: QĐ
 Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác PCTT và KTTV của tỉnh thời gian qua.
Thứ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị tỉnh chú trọng đến công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về tình hình thời tiết, cảnh báo mưa, bão, lũ quét, sạt lở đất; thành lập các đội thanh niên tình nguyện, xung kích ứng phó với thiên tai; thực hiện tốt hơn phương châm “4 tại chỗ” trong PCTT; quan tâm mua sắm, trang bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn, giúp các lực lượng làm tốt nhiệm vụ...
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, sẽ tổng hợp báo cáo với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hỗ trợ cho tỉnh một số lĩnh vực thuộc Bộ quản lý và có khả năng để nâng cao năng lực công tác PCTT và KTTV và kiến nghị Chính phủ xem xét, giải quyết đề xuất của tỉnh Kon Tum theo quy định của pháp luật.
 
BBT (Nguồn: baokontum.com.vn)

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây