Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Công nghệ hỗ trợ dự báo khí tượng thủy văn

Năm 2019 tiếp tục là năm đạt nhiều thành công mới trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ hiệu quả hơn nghiệp vụ dự báo khí tượng thủy văn.

Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường với công nghệ dự báo khí hậu hạn mùa bằng các mô hình động lực. Đây là sản phẩm khoa học công nghệ nổi bật lần đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng hoàn chỉnh theo chế độ nghiệp vụ gồm ba mô hình khí hậu khu vực RSM, clWRF, RegCM vận hành chạy dự báo với hạn dự báo 06 tháng ở độ phân giải từ 20 - 25 km. Đặc biệt, kết quả dự báo nghiệp vụ hàng tháng là sản phẩm tổ hợp từ 25 dự báo thành phần, sử dụng điều kiện biên từ mô hình khí hậu toàn cầu CFS của quốc tế.

Thiết kế hiện tại của hệ thống dự báo này được ứng dụng hiệu cao tại các cơ quan chuyên ngành về khí tượng thủy văn, góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong điều kiện biến đổi khí hậu nhanh mạnh hiện nay.

Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, năm 2019 đã tăng cường năng lực quan trắc, khai thác và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ trong hệ thống nghiệp vụ dự báo mưa lớn.

Điển hình đã đưa vào sử dụng mới 04 ra đa thời tiết, trong đó có 02 trạm ra đa khu vực Bắc Bộ, nâng tổng số trạm ra đa lên 10 trạm trên phạm vi toàn quốc. Dữ liệu ra đa, kết hợp cùng số liệu đo mưa tự động được ứng dụng hiệu quả trong xây dựng hệ thống mô hình khu vực độ phân giải cao và hệ thống dự báo tổ hợp gồm 32 mô hình thành phần chạy trên hệ thống máy tính hiệu năng cao CrayXC40 góp phần nâng cao chất lượng dự báo định lượng mưa, đặc biệt là mưa lớn. Sản phẩm dự báo mưa lớn đã phục vụ hiệu quả phòng chống giảm nhẹ thiên tai về lũ quét, sạt lở đất trong nước và được chia sẻ, chuyển giao đến các nước trong khu vực Đông Nam Á thông qua Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, ngành khí tượng thủy văn nước ta cũng tích cực tham gia các hoạt động quốc tế. Điển hình với việc lần đầu tiên được Tổ chức Khí tượng thế giới bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng Châu Á khu vực 2 (RA II). RAII là một trong số 6 hiệp hội thành viên của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) với 35 thành viên, bao phủ một vùng rộng lớn của Ấn Độ Dương và một phần của Thái Bình Dương nhằm mục tiêu giải quyết những khó khăn, thách thức lớn trong khu vực như: giảm thiểu thiệt hại do thiên tai thông qua các cảnh báo, dự báo sớm, có độ tin cậy cao, đồng thời giảm thiểu tác động xấu của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan. Phát huy vai trò chủ động, tích cực trong hoạt động của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với nhiều hoạt động chuyên môn thiết thực và quan trọng.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây