Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Bộ TN&MT: Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 2019

Trên cơ sở đề nghị phối hợp của Bộ Y tế, Bộ TN&MT ban hành Công văn số 2233/BTNMT-TĐKTTT ngày 15/5/2019 hướng dẫn các đơn vị hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) năm 2019 và tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012.
Ảnh minh họa

Theo đó, các đơn vị treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo, hội nghị, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nơi làm việc không khói thuốc; giám sát thực thi các quy định về môi trường không khói thuốc; tác hại của khói thuốc đối với môi trường và sức khỏe con người.

Bộ giao các cơ quan báo chí tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc tổ chức hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31 tháng 5; Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5) và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó nhấn mạnh các mô hình không khói thuốc; nội dung tác hại của thuốc lá đối với môi trường, sức khỏe con người.

Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề Ngày thế giới không khói thuốc “Thuốc lá và các bệnh về phổi”. Theo WHO, trên thế giới sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; 90 trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hằng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung bướu trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiến 73% tổng số ca tử vong bệnh tật và thương tích ở Việt nam mà một trong nhưng nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi” muốn tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các cấp ngành và thông tin đến cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt các bệnh về phổi; đồng thời kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Đặc biệt, Bộ TN&MT sẽ tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá với các nhiệm vụ.

Tiếp tục phổ biến và thực hiện nghiêm các quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, người quản lý cấm hút thuốc. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch công tác hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ cơ quan, đơn vị. Treo biển cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập các đoàn để kiểm tra việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc lĩnh vực được phân công theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định khác có liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm.

Giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mới đây, Bộ TN&MT đã có báo cáo gửi cơ quan có thẩm quyền 5 năm thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó đánh giá tác hại của thuốc lá đối với sức môi trường và sức khỏe cộng đồng.

BBT (Nguồn: báo TNMT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây