Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên triển khai các sáng kiến về nước

(TN&MT) - Trong một chiến lược toàn cầu của mình, Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đang thực hiện một số thay đổi về mô hình, cách thức hoạt động, tổ chức các sáng kiến về nước. Theo đó, WWF sẽ tập trung vào những thành tựu, kết quả lớn đã đạt được và xây dựng liên minh các đối tác hiện có để theo đuổi các giải pháp tổng thể cho quản lý các lưu vực sông.
Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên triển khai các sáng kiến về nước

Câu chuyện về nước là câu chuyện quan trọng nhất!

Nếu không có nước, sẽ không có sự sống. Nước cung cấp nhiên liệu cho các trang trại trồng trọt, duy trì sinh hoạt cho các cộng đồng nông thôn cũng như các thành phố lớn. Nguồn nước dồi dào cũng là nền tảng quan trọng để củng cố nền kinh tế. Bằng nhiều hình thức khác nhau, con người và thiên nhiên tồn tại dựa vào những dòng sông khỏe mạnh.

Các dòng sông trên khắp thế giới hiện nay đang chịu áp lực ngày càng tăng. Chúng đang bị phá hủy, cạn kiệt và khai thác quá mức với tốc độ chưa từng thấy. Trong khi có nhiều lợi ích đa dạng mà các dòng sông mang lại cho con người như nghề cá nước ngọt, bảo vệ lũ lụt và trầm tích để giữ đồng bằng trên mực nước biển,… vẫn bị đánh giá thấp và bị bỏ qua.

Gia tăng dân số, đô thị hóa và biến đổi khí hậu sẽ chỉ làm tăng nhu cầu và làm trầm trọng thêm các rủi ro. Với chiến lược toàn cầu mới và một loạt các sáng kiến cải tiến, WWF đang thay đổi cách chúng ta giải quyết các mối đe dọa này.

Nước là trung tâm của mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa. Do vậy, bằng cách bảo vệ và khôi phục các dòng sông và vùng đất ngập nước sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự đa dạng sinh học; bảo vệ lợi ích đa dạng của những dòng sông, duy trì một dòng sông khỏe mạnh, sẽ chứng minh rõ ràng giá trị của thiên nhiên đối với con người, truyền cảm hứng cho các nhà tài trợ và người ủng hộ những sáng kiến về nước.

Những trọng tâm sáng kiến về nước của WWF trong thời gian tới

WWF đang hợp tác với các chính phủ để chuyển đổi mô hình quản lý nước bằng cách thiết lập khả năng dự trữ nước. Dự trữ nước đảm bảo đủ nước cho môi trường, đa dạng sinh học và duy trì khỏe mạnh của mỗi con sông, đồng thời cung cấp nước cho gia đình, trang trại và công ty khai thác nước. Với các đối tác phát triển, WWF đặt mục tiêu lan tỏa mô hình thành công này trên khắp khu vực Trung và Nam Mỹ.

Theo đó, những trọng tâm sáng kiến về nước của WWF trong thời gian tới sẽ bao gồm các hoạt động như sau: Tập trung các trương trình gìn giữ nguồn nước huyết mạch của Châu Phi; đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn các vùng đồng bằng của châu Á có nguy cơ bị chìm dưới nước và thu hẹp diện tích; Bảo vệ các con sông quan trọng trên thế giới trước việc xây dựng những đập mới; xây dựng các hoạt động để nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Châu Á; thực hiện các giải pháp tài chính để tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở các lưu vực sông; Bảo tồn nhịp sống truyền thống trên các con sông tại Châu Âu; chuyển đổi những lời hứa chính trị thành các hành động bảo vệ nguồn nước hiệu quả;….

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây