Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Gần 4.000 người dân tỉnh Kon Tum vui mừng nhận nguồn nước miễn phí của Bộ TN&MT

(TN&MT) - Chiều 20/4, tại xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Kon Tum công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Ngay tại Lễ bàn giao người dân đã mang bình đến lấy nước về dùng

Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cho biết: Xã Đăk Tờ Re là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Kon Tum thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”.

Theo kết quả thi công Dự án, đến nay, ở vùng Đăk Tờ Re nước dưới đất tồn tại trong đới nứt nẻ dập vỡ dọc các đứt gãy kiến tạo trong các đá xâm nhập phức hệ Bến Giằng - Quế Sơn (PZ3bg-qs), ở độ sâu từ 40m đến 100m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 7.000m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 1.400m3/ngày. Hai lỗ khoan của Dự án tại vùng Đăk Tờ Re có tổng lưu lượng đạt 340m3/ngày đêm.
 

21 4 2020 2
Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã bàn giao tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cho biết: Từ ngày 17/4 đến 19/4/2020, Liên đoàn đã tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày để phục vụ nhu cầu khẩn cấp cho khoảng 4000 người dân.

guồn nước của Trạm được khai thác từ lỗ khoan VCKT.27, trong đới nứt nẻ dập vỡ dọc các đứt gãy kiến tạo trong các đá xâm nhập phức hệ Bến Giằng - Quế Sơn, ở độ sâu 60m. Nước có chất lượng đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Trước khi đưa vào bồn chứa để người dân sử dụng, nước từ lỗ khoan được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống lọc xử lý đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.
 

21 4 2020 3
Các đại biểu uống nước trực tiếp tại vòi

Ông Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Re cho biết, đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng hiện vẫn đang thiếu nguồn nước sinh hoạt. Toàn xã hiện có khoảng 6.580 người, trong đó tộc người thiểu số Ba Na chiếm khoảng 80%.

Tại buổi lễ bàn giao, ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã bàn giao tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.
 

21 4 2020 4
Nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt các em nhỏ khi được tắm mát

Tại buổi lễ bàn giao, thay mặt cho những người dân được nhận nguồn nước ngọt miễn phí, chị Y Doak (xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy) xúc động gửi lời cảm ơn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trạm cấp nước.

Chị Y Doak cho biết, nhiều năm nay xã Đăk Tờ Re thường xuyên thiếu nước nên đời sống sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn và vất vả. Mỗi khi mùa khô đến những người dân như chị lại phải vất vả đi lấy từng gùi nước về dùng. Nay có trạm cấp nước miễn phí rồi, bà con không còn lo thiếu nước cho ăn uống và sinh hoạt. Chị và bà con rất vui!
 

21 4 2020 5
Có nước rồi từ nay các em nhỏ không lo thiếu nước tắm nữa

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 20/4, rất đông bà con trong xã Đăk Tờ Re đã đến lấy nước. Nhiều em nhỏ đã đi cùng bố mẹ để tranh thủ tắm dưới vòi nước mát, ước mơ từ lâu giờ mới thành hiện thực.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây