Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Kon Tum: Cảnh báo tình trạng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Kon Tum vừa có Thông báo gửi các cơ quan liên quan về hiện tượng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất xảy ra trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Giấy chứng nhận QSDĐ giả được phát hiện tại Kon Tum
Ông A Byot - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết: Sở TN&MT đã gửi văn bản đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Kon Tum) để điều tra, xử lý hành vi làm giả Giấy chứng nhận QSDĐ.
Cụ thể, Giấy chứng nhận QSDĐ số CE 535730, số vào sổ cấp giấy CH045469 do UBND TP Kon Tum cấp với diện tích 189,4 m2 và Giấy chứng nhận QSDĐ số CV 484356, số vào sổ cấp giấy CH05146 do Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cấp với diện tích 135,7 m2.
Cả hai trường hợp Giấy chứng nhận QSDĐ có dấu hiệu giả mạo nêu trên đều mang tên bà Hồ Thị Hạnh, sinh năm 1973, thường trú tại Tổ 9, phường Duy Tân, TP Kon Tum. Hai trường hợp này được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Kon Tum đã phát hiện trong quá trình đăng ký đất đai, công chứng các hợp đồng, giao dịch về đất đai, nhà ở.
Đặc biệt, hình ảnh về Giấy chứng nhận QSDĐ giả đã xuất hiện trên trang mạng xã hội, gây hoang mang trong nhân dân. Do đó, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đề nghị Công an tỉnh phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Kon Tum để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan đến việc làm giả Giấy chứng nhận QSDĐ nêu trên theo quy định của pháp luật.
Cũng theo ông A Byot, những năm gần đây, năm nào Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cũng phát hiện 2 - 3 trường hợp sử dụng Giấy chứng nhận QSDĐ có dấu hiệu giả để giao dịch. Mặt khác, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo về việc làm giả các loại giấy tờ, trong đó có Giấy chứng nhận QSDĐ. Việc này ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân, gây hoang mang trong dư luận.
30 6 2021 7
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum phân tích đặc điểm của Giấy chứng nhận QSDĐ giả
Ông Trịnh Ngọc Hiểu - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay tỉnh Kon Tum hiện vẫn chưa có máy soi để xác định Giấy chứng nhận QSDĐ là thật hay giả. Cho nên, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của cán bộ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đất đai hoặc do người dân phát hiện và trình báo.
“Đa số Giấy chứng nhận QSDĐ giả đều được làm dựa trên một Giấy chứng nhận thật. Cách phân biệt rõ nhất có thể thấy là: màu của Giấy giả thường nhạt hơn Giấy thật, phông chữ, nét chữ và số series không đúng theo quy định của Bộ TN&MT, phôi giả, dấu giả, chữ ký giả…”, ông Trịnh Ngọc Hiểu phân tích.
Hiện các hồ sơ liên quan đến Giấy chứng nhận QSDĐ có dấu hiệu làm giả đã được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum thu giữ, tạm dừng các hoạt động giao dịch liên quan. Tuy nhiên, ngoài việc thu giữ được 01 Giấy chứng nhận giả thì một số hồ sơ giả khác đã bị các đối tượng mang đi, còn trôi nổi trên thị trường.
Trước tình trạng này, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đề nghị người dân, doanh nghiệp không giao dịch đất đai qua các trạng mạng xã hội; liên hệ cơ quan chức năng để được cung cấp thông tin, xác định tình trạng pháp lý của Giấy chứng nhận trước khi lập các hợp đồng, giao dịch về đất đai.
“Sở TN&MT tỉnh Kon Tum yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum khi thực hiện đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cần phải kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ địa chính về thông tin Giấy chứng nhận đang lưu hành để xử lý, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đảm bảo theo quy định”, ông A Byot thông tin thêm.
 
BBT (Nguồn: Báo TN&MT)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây