Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Xu hướng quán kinh doanh mô hình "xanh" thúc đẩy việc bảo vệ môi trường

(TN&MT) - Những năm gần đây, không chỉ xu hướng “tiêu dùng xanh” mà cả những cửa hàng kinh doanh theo mô hình “xanh” cũng trở thành trào lưu tích cực thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Hình thức quán cafe hay quán ăn mang không gian sân vườn trước đây thường là nơi dừng chân của những người yêu thích sự yên tĩnh, thư giãn. Nhưng hiện nay đã trở thành xu hướng thu hút được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ và những người yêu thiên nhiên.

Điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này là thiết kế không gian kết hợp giữa nội thất và cây xanh. Bất kể ngồi ở vị trí nào, tầm nhìn cũng sẽ được bao phủ bởi những chậu cây cảnh được trang trí như trên trần nhà, góc tường hay cửa ra vào… Cây xanh sẽ được bố trí ở khắp nơi, mang đến một môi trường sạch sẽ, mát mẻ và dễ chịu.
 

4 9 2020 1
Với mô hình kinh doanh sân vườn, ở bất cứ vị trí nào cũng có cây xanh

Anh Phạm Huy, chủ một tiệm cà phê kinh doanh mô hình sân vườn tại phố Đội Cấn (Hà Nội) cho biết, khi còn là sinh viên đại học, anh đã tham gia các chương trình tình nguyện vì môi trường. Với số vốn ít ỏi, anh đã cùng bạn bè mở quán cà phê cây xanh này để duy trì tinh thần và lan tỏa tình yêu thiên với cộng đồng. “Lúc đầu lượng khách tới đây chủ yếu là những người tò mò với không gian của quán. Sau đó vì thích sự “xanh” ở đây mà nhiều người biết đến quán hơn. Lượng khách hàng thân thiết cũng ngày một tăng”. – anh Huy cho hay.

Tại Hà Nội, nhiều trục đường, tuyến phố trục đường đang phát triển, hàng chục tòa nhà, chung cư đua nhau mọc lên khiến mật độ cây xanh tại Thủ đô càng ngày càng trở nên ít ỏi, khan hiếm. Chính vì thế nhiều người đã tìm đến các quán kinh doanh mô hình sân vườn để làm nơi thư giãn.

hị Phạm Minh Tâm (Thượng Đình, Hà Nội) chia sẻ, “Còn gì tuyệt vời hơn khi giữa thời tiết nóng bức, cuộc sống tấp nập của Thủ đô mà mình lại được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, yên bình. Ở đây mình cảm thấy như được bao bọc bởi thiên nhiên, giúp mình thả lỏng sau ngày dài làm việc”.

Không chỉ theo mô hình kinh doanh sân vườn, nhiều quán còn “xanh” đúng nghĩa khi tích cực tham gia cả phong trào sống xanh, nói "không" với rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Quán cà phê xanh trên phố Tây Sơn, Hà Nội bằng những hành động thiết thực như thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, sử dụng phục vụ cốc giấy hay cốc thủy tinh, khuyến khích khách hàng mang đồ đựng cá nhân tới bằng việc giảm giá, khuyến mãi…Ngoài ra, quán còn bán giá ưu đãi hoặc tặng những cây xanh nhỏ xinh dành cho những khách hàng hưởng ứng phong trào “sống xanh”, giảm thiểu đồ nhựa khi tới quán.

nh Nghĩa, chủ quán nơi đây cho biết, quán mở ra đã hướng tới việc tuyên truyền cho mọi người về việc bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường. Ngay từ không gian quán phủ đầy cây xanh, cho đến việc các dụng cụ, nội thất, cách phục vụ cũng hướng tới việc đó.

“Các hoạt động vì môi trường của quán không phải là những hành động ngắn hạn để hưởng ứng phong trào. Việc áp dụng những biện pháp kinh doanh thân thiện với môi trường rất dễ dàng và bất kỳ cửa hàng nào cũng có thể thực hiện được” – anh Nghĩa nói.

Là khách hàng thân thiết với các quán mô hình sân vườn thiên nhiên, chị Nguyễn Thị Uyên (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Mối bận tâm về môi trường sống đang được rất nhiều người quan tâm. Khi mà đời sống vật chất ngày càng tăng, mỗi người dân sẽ quan tâm tới chất lượng và tìm về thiên nhiên, những cái thuộc về tự nhiên nhiều hơn. Tôi thật sự đánh giá cao sự đóng góp vì môi trường với mô hình kinh doanh này và mong rằng ngày càng có nhiều quán nước như thế”.

ũng là một người có trách nhiệm với môi trường sống, anh Nguyễn Tiến Vương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những quán kinh doanh theo mô hình xanh ít nhiều đã làm thay đổi ý thức về bảo vệ môi trường. Tôi tin rằng nhiều khách hàng cũng như tôi, nhất là các bạn trẻ sau những lần ghé qua đây cũng có cùng chung suy nghĩ muốn bảo vệ môi trường, rồi lan tỏa thông điệp này đến với mọi người xung quanh”.

Kinh doanh xanh” và “tiêu dùng xanh” mang lại nhiều lợi ích trong việc thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường. Do đó, cần có sự chung tay của toàn xã hội để các xu hướng này ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây