Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Việt Nam - Cuba: Đẩy mạnh hợp tác về bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 29/3, tại Cung Cách mạng ở Thủ đô La Habana, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cộng hòa Cuba Elba Rosa Pérez Montoya đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác này.

Theo đó hai Bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, khí tượng thủy văn, ứng phó với biến đổi khí hậu các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực khác mà hai Bên thỏa thuận, việc hợp tác sẽ được triển khai thực hiện thông qua các cơ chế sau:

Xác định và thực hiện các dự án trong lĩnh vực quản lý môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, khí tượng thủy văn, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thảm họa (bao gồm cả thảm họa có nguồn gốc địa chất), giáo dục môi trường và quản lý thông tin và nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa và sở hữu công nghiệp.

Hợp tác giữa hai Bên trong các hệ thống quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường cũng như trong phát triển hệ thống dữ liệu và thông tin về môi trường; trao đổi thường xuyên các ấn phẩm và thông tin về tình hình và kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực quản lý và giáo dục môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thúc đẩy và thực hiện trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực quản lý môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các khu bảo tồn, giáo dục môi trường, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực môi trường và các đề tài khác có liên quan đến môi trường;

Cùng phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, khóa học và các hình thức sự kiện khác trong lĩnh vực môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu; phổ biến các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và giáo dục môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu; các chương trình đào tạo và bồi dưỡng thông qua cấp học bổng và các hình thức đào tạo khác cho các chuyên gia của các tổ chức nằm trong hệ thống quốc gia về môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi thông tin trong các vấn đề cụ thể như xử lý chất thải, sản xuất sạch cũng như các vấn đề khác mà hai Bên có nhu cầu trong các chương trình đã được xác định và phê duyệt; hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế trong vấn đề môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi kinh nghiệm về triển khai thực hiện trong nước các điều ước quốc tế về môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy việc hợp tác tư vấn cho các nước thứ 3...

Để triển khai thực hiện Bản ghi nhớ này, hai Bên khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và các thành phố cũng như các cơ quan nghiên cứu của hai Bên liên hệ trao đổi trực tiếp với nhau trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin tưởng rằng sự hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển bền vững sẽ mang lại lợi ích cho cả hai Bên và góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

Từ ngày 28/3 đến 31/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức cấp nhà nước Cộng hòa Cuba, theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raul Castro Ruz.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ký kết nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác, bao gồm: Thỏa thuận trao đổi hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba giai đoạn 2018-2023; Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Cuba về xóa các khoản nợ của Chính phủ Cộng hòa Cuba đối với Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Cuba; Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba về tăng cường hợp tác khoa học công nghệ; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba...

 

Dưới đây là một số hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Cuba:
 

tinB 04
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại Tượng đài Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
tinB 05
Đ/c Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VTV
tinB 06
Đ/c Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba bắt tay chào mừng Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Ảnh:VTV
tinB 07
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng và sinh viên Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)











 

Nguồn tin: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ TNMT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây