Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Kết nối liên thông điện tử về đất đai: Người dân và doanh nghiệp hưởng lợi

Trong năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục Quản lý đất đai là hoàn thiện Đề án Kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thực tế, việc kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế đã được thực hiện từ năm 2014 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2014 về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan.
Theo đó, Tổng cục Quản lý đất đai đã phối hợp với Tổng cục Thuế ban hành quy chế phối hợp Quy định phương thức trao đổi thông tin theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của cá nhân, hộ gia đình giữa cơ quan Thuế và cơ quan Đăng ký đất đai.
Tới ngày 22/6/2016, Bộ TN&MT và Bộ Tài chính đã phối hợp ban hành Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT-BTNMT quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, thay thế Thông tư liên tịch số 30/2005/TTLT-BTC-BTNMT ngày 18/4/2005 về việc hướng dẫn việc luân chuyển hồ sơ của người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Từ năm 2016, Bộ Tài chính và Bộ TN&MT đã triển khai thí điểm việc kết nối liên thông điện tử tại 8 tỉnh, thành phố là TP.HCM, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long, TP. Hải Phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thay thế các công cụ trao đổi khác thông qua bản giấy, email...
Qua triển khai mô hình thí điểm tại các địa phương cho thấy nhiều hiệu quả về thời gian cũng như công tác quản lý Nhà nước. Đơn cử, thời gian giải quyết hồ sơ giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày; thay đổi căn bản quy trình, nghiệp vụ trao đổi thông tin khi xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa 2 cơ quan; nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác về giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người sử dụng đất; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cán bộ xử lý hồ sơ liên quan tới thủ tục hành chính. Đồng thời, tạo sự minh bạch, thân thiện trong đổi mới cung cách phục vụ.
24 3 2021 7
Thao tác nghiệp vụ tại Trung tâm dịch vụ hành chính công.
Báo cáo tổng kết 3 năm thí điểm cho thấy nhiều kết quả khả quan tại các địa phương. Cụ thể, một số tỉnh đã hoàn thành việc triển khai trên toàn địa bàn với tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết bằng phương thức trao đổi thông tin điện tử liên thông cao như: 9/9 quận, huyện của tỉnh Bình Dương thực hiện với tổng số hồ sơ trao đổi điện tử là 65,3% và 82,95% trong số đó được trả kết quả điện tử (do một số hồ sơ có tính phức tạp nên được tiếp nhận bằng phương thức điện tử nhưng trả kết quả bằng giấy); 7/8 quận, huyện của TP. Đà Nẵng thực hiện với tổng số hồ sơ trao đổi điện tử là 58,61% và 98,40% được trả kết quả điện tử; 9/9 quận, huyện của tỉnh Trà Vinh thực hiện với tổng số hồ sơ điện tử là 74,43% và 99,95% trong số đó được trả kết quả điện tử…
Tuy nhiên, trong giai đoạn thí điểm, hệ thống kết nối, trao đổi thông tin thuế về đất đai giữa cơ quan Đất đai với cơ quan Thuế trên địa bàn các tỉnh/thành phố hiện nay mới chỉ thực hiện được đối với các thủ tục hành chính của hộ gia đình cá nhân mà chưa thực hiện trao đổi kết nối, liên thông các thủ tục hành chính về đất đai đối với các tổ chức.
Mặt khác, hệ thống hành lang pháp lý, trang thiết bị, công nghệ thông tin giữa 2 cơ quan chưa thống nhất và đồng bộ. Việc kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế và cơ quan tài nguyên môi trường chưa triển khai trên nền tảng trục tích hợp, liên thông chia sẻ quốc gia. Các tỉnh thuộc phạm vi thí điểm đều dùng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đất đai (ViLIS) để ứng dụng liên thông trao đổi thông tin giữa hai bên.
Theo Tổng cục Quản lý đất đai, hiện nay, Tổng cục đang hoàn thiện Đề án Kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt, Tổng cục sẽ trình Bộ phê duyệt nội dung và Dự toán kinh phí để triển khai các hạng mục do Bộ TN&MT làm chủ đầu tư liên quan đến kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai các hạng mục liên quan đến kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế tại địa phương.
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây