Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Vườn khí tượng phải đáp ứng yêu cầu gì?

Vườn khí tượng là công trình chuyên dùng để đo các thông số khí tượng như nhiệt độ, độ ẩm, gió, bức xạ mặt trời… Vườn khí tượng này cần có các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo tính chính xác của các số liệu. TCVN 12635-1:2019 quy định các thông số kỹ thuật cập nhật nhất về về công trình quan trắc khí tượng.

* Vườn khí tượng cách đường giao thông, khu công nghiệp 100m

Theo TCVN 12635-1:2019, vườn khí tượng có hình chữ nhật hoặc hình vuông, chiều dài vườn theo phương Bắc – Nam, chiều rộng vườn theo phương Đông – Tây. Cửa vườn đặt chính giữa tại cạnh của một trong các phía Bắc, Đông, Tây.

Mặt vườn bằng phẳng theo phương nằm ngang; trồng cỏ tự nhiên chiều cao cỏ nhỏ hơn hoặcbằng 0,2 m; đường đi trong vườn quan trắc khí tượng bề mặt bằng bê tông hoặc lát gạch, chiều rộng 0,4 m; chiều cao so với mặt vườn quan trắc 0,1 m. Vườn khí tượng loại 1 có kích thước lớn nhất là 26x36 (mét); nhỏ nhất là 16x16 (mét).
 

11 2 2020 3
Vườn khí tượng nổi bất với hàng rào, lều khí tượng và các giá đặt thiết bị đều sơn trắng

Để đảm bảo cho hoạt động quan trắc, đảm bảo tính chính xác của số liệu quan trắc, TCVN 12635-1:2019 đã quy định về việc giới hạn không gian xung quanh vườn khí tượng.

Theo đó, trong phạm vi từ 50 m đến 100 m tính từ hàng rào vườn quan trắc khí tượng bề mặt ra các phía được trồng cây hoặc xây dựng công trình nhưng độ cao phải bảo đảm góc giữa đường nối tâm vườn tới điểm cao nhất của cây hoặc công trình và bề mặt vườn không vượt quá 10° (mười độ). Trong đô thị hành lang kỹ thuật có thể giảm cho phù hợp với thực tế nhưng không được thấp hơn một nửa các quy định trong nội dung này.

Ngoài ra, vườn khí tượng phải chọn nơi không bị ngập úng khi mưa lớn hoặc lũ lịch sử; không nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương; hoạt động ổn định lâu dài (thời gian hoạt động tối thiểu 30 năm đối với công trình thuộc mạng lưới quan trắc quốc gia). Vườn khí tượng cách đường giao thông, hồ ao, sông ngòi, nguồn nhiệt, khu công nghiệp, nhà máytối thiểu 100 m tính từ tâm vườn quan trắc khí tượng bề mặt.

* Các công trình quan trắc trong vườn khí tượng

Trong vườn khí tượng có đặt các thiết bị quan trắc. Các thiết bị này được đặt ở các vị trí cần đảm bảo cho số liệu chính xác nhất.

Nổi bật ở mỗi vườn khí tượng là lều khí tượng. Lều thường đươc là bằng gỗ sơn trắng - là vật liệu hấp thụ và dẫn nhiệt kém, có bốn mặt được làm kiểu cánh chớp, lều bốn mái hoặc một mái. Mặt đáy của lều gồm ba mảnh, mảnh giữa cao hơn hai bên, thông khí với bên ngoài. Nóc của lều gồm ba mảnh, mảnh giữa thấp hơn hai mảnh bên để thông khí với bên ngoài. Lều được cố định trên giá, không rung lắc, cửa mở hướng Bắc, mặt đáy của lều nằm theo phương ngang và cách mặt vườn quan trắc: 1,4 m; không có nắng, mưa trực tiếp vào bên trong lều. Trong lều chứa các thiết bị đo nhiệt độ.

Ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất nằm trong và ở phía Nam của vườn quan trắc khí tượng bề mặt. Ô này có hình chữ nhật, có chiều dài theo phương Đông – Tây và chiều rộng theo phương Bắc – Nam. Mặt ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất bằng phẳng theo phương nằm ngang và cao bằng mặt vườn quan trắc; có lớp thổ nhưỡng đồng nhất với vườn quan trắc khí tượng bề mặt; trên bề mặt ô quan trắc nhiệt độ đất và độ ẩm đất phải không có cỏ hoặc các vật khác che phủ.

Ngoài ra trong vườn khí tượng còn có cột lắp thiết bị đo gió cao từ 10 m đến 12 m; Cột lắp thiết bị đo thời gian nắng chiều cao 1,5 m; Cột lắp thiết bị đo mưa; Hàng rào vườn quan trắc khí tượng bề mặt cao 1,2 m làm bằng gỗ hoặc sắt, thép được sơn trắng.

Các máy, thiết bị đo trong vườn quan trắc phải được bố trí, lắp đặt theo nguyên tắc không ảnh hưởng đến hoạt động của nhau.

 

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây