Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Việt Nam chuẩn bị “đón” bão, lũ dồn dập

(TN&MT) - Do tác động của pha lạnh trong những tháng cuối năm nên thời tiết, khí hậu có sự thay đổi đáng kể, mưa, bão có khả năng gia tăng hơn từ mùa Thu năm nay.

TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, từ đầu năm đến nay trên thượng lưu sông Hồng-Thái Bình đã xuất hiện 2 đợt lũ nhỏ, biên độ lũ trên các sông phổ biến từ 1,5-3,5m. Nguồn nước các sông ở khu vực Bắc Bộ phổ biến thiếu hụt từ 20-70% so với trung bình nhiều năm. Mực nước thấp nhất trong chuỗi quan trắc cùng kỳ liên tiếp xuất hiện tại Hà Nội (sông Hồng), tại Tuyên Quang, Vụ Quang (hạ lưu sông Lô).

Đến thời điểm hiện nay, tổng dung tích các hồ chứa lớn trên sông Hồng đạt từ 35-65% dung tích thiết kế Mực nước hồ Thác Bà, hồ Lai Châu chỉ cao hơn mực nước chết khoảng 2-3m. Các hồ chứa thủy lợi có dung tích trữ phổ biến đạt từ 40-80% dung tích thiết kế, thấp hơn so với cùng kỳ các năm 2019.
 

16 7 2020 1
Năm 2020, dự báo có khoảng 5-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta. Ảnh minh họa

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia, từ tháng 7-12/2020, nhiệt độ mặt nước biển khu vực Nino 3.4 có xu hướng giảm dần, nhưng vẫn có khả năng duy trì trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh trong những tháng cuối năm. Do tác động của pha lạnh, mưa bão có khả năng gia tăng từ khoảng tháng 9 đến tháng 12/2020.

Dự báo, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2020 có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, có khả năng xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cuối năm 2020.

Trong đó, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 - 2 bão/áp thấp nhiệt đới. Các tỉnh Bắc Trung Bộ (khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) trong tháng 9 có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới. Tháng 10 có khả năng chịu ảnh hưởng từ 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới.

“Đối với khu vực Bắc Bộ, trong mùa mưa bão tập trung vào giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 10, khu vực Bắc Trung Bộ mùa mưa bão tập trung giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11”, ông Khiêm dự báo.

Nhận định sau bão có hoàn lưu gây mưa lớn, TS Mai Văn Khiêm cũng đưa ra dự báo về lượng mưa và tình hình đỉnh lũ từ nay đến cuối năm. Theo đó, khu vực Bắc Bộ dự báo tổng lượng mưa tháng 7/2020 phổ biến ở mức thiếu hụt khoảng từ 10-25%; tháng 8, tháng 10, tháng 11/2020 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tháng 9 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm.

Đỉnh lũ lớn nhất trên các sông suối từ tháng 7-10/2020 phổ biến ở mức báo động 1 - báo động 2 cao hơn năm 2019, riêng trên sông Thao, sông Hoàng Long và các sông suối nhỏ từ báo động 2 - báo động 3. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Tây Bắc.

Đánh giá chung cho thấy, tổng lượng mưa tháng có xu thế ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN, tuy nhiên theo số liệu thực tế cho thấy mưa lớn trong một thời gian ngắn đã gây nên những trận lũ lớn và đặc biệt lớn. Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc cho thấy sự phức tạp của mùa mưa lũ năm nay ở khu vực Bắc Bộ nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Nguy cơ xuất hiện lũ lớn là luôn tiềm ẩn và cần được theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thường xuyên.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây