Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Nắng nóng gay gắt có thể kéo dài trong nhiều ngày tới

TPO - Nắng nóng bắt đầu từ hôm nay (5/6) ở đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ, mở rộng ra miền núi trung du phía Bắc từ ngày mai. Từ chủ nhật, nắng nóng dự báo gia tăng và kéo dài nhiều ngày tới.
Nắng nóng gay gắt có thể kéo dài trong nhiều ngày tới

 

Nắng nóng diện rộng từ ngày mai

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay vùng áp thấp nóng phía Tây đang có phát triển mở rộng về phía Đông Nam. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên các tỉnh Trung Bộ và vùng đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng diện rộng từ hôm nay với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ mai, nắng nóng sẽ mở rộng ra các tỉnh trung du Bắc Bộ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16giờ.

Thủ đô Hà Nội hôm nay (05/6), trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Tuy nhiên, đây là nhiệt độ bên trong lều khí tượng. Nhiệt độ thực tế có thể cao hơn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, địa hình, hướng gió, diện tích cây xanh, mặt nước, mật độ bê tông hóa. Thông thường nhiệt độ ngoài trời tại khu vực đô thị sẽ cao hơn từ 5-7 độ so với nhiệt độ đo được ở lều khí tượng.

Do tác động của nắng nóng, ngày hôm nay chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 6-9 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, nắng nóng gay gắt có xu hướng gia tăng ở Bắc Bộ và Trung Bộ từ chủ nhật và có khả năng kéo dài nhiều ngày sau đó.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên mực 1500m nên vùng núi Bắc Bộ chiều tối và đêm nay (05/6) có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, trong tháng này, các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt nắng nóng diện rộng, khu vực Tây Bắc và vùng núi Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt. Nền nhiệt tháng 6 trên cả nước được dự báo sẽ cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C ở tất cả các vùng khí hậu.

Các chuyên gia khí tượng cũng nhận định, trong điều kiện biến đối khí hậu, các cực trị nhiệt độ có thể xảy ra. Chẳng hạn như đợt nắng nóng tháng 4 tại Hương Khê, Hà Tĩnh đo được nhiệt độ 43,4 độ C, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử ngành khí tượng Việt Nam dù tháng 4 chưa phải là tháng đỉnh điểm của nắng nóng.

BBT (Nguồn: tPO)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây