Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Ứng dụng dữ liệu viễn thám đa thời gian giám sát biến động sử dụng đất

Các nhà nghiên cứu của Cục Viễn thám quốc gia đã nghiên cứu, ứng dụng thành công dữ liệu viễn thám đa thời gian giám sát và dự báo biến động sử dụng đất dưới tác động của điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội, thử nghiệm tại thành phố Hải Phòng.
Đây là nguồn dữ liệu quan trọng góp phần cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng quy hoạch sử dụng đất trong mối quan hệ với các yếu tố tự nhiên và kinh tế - xã hội, là cơ sở quan trọng để lãnh đạo thành phố Hải Phòng đưa ra quyết định đúng đắn trong việc quy hoạch sử dụng đất hiệu quả trong tương lai.
Nhóm nghiên cứu đã tập trung phân tích một số mô hình dự báo biến động sử dụng đất thông qua biến động lớp phủ mặt đất; đồng thời xác định được loại dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám đa thời gian và đề xuất, khuyến nghị lựa chọn mô hình phân tích trong dự báo biến động sử dụng đất thông qua biến động lớp phủ mặt đất phù hợp với một số điều kiện cụ thể ở Việt Nam.
Tiếp đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám đa thời gian, GIS kết hợp với mô hình phân tích giám sát biến động lớp phủ mặt đất phù hợp với một số điều kiện cụ thể ở Việt Nam. Đây là mô hình phân tích hiện đại cho phép đánh giá độ chính xác kết quả của từng quá trình thực hiện, xác định trọng số của các tham số một cách khách quan, khoa học và có khả năng cho phép thiết lập bản đồ dự báo biến động đảm bảo độ chính xác cao.
20 10 2021 10
20 10 2021 11
Sản phẩm các bản đồ biến động sử dụng đất một số khu vực tại Thành phố Hải Phòng
Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia, việc đề xuất quy trình công nghệ dự báo biến động sử dụng đất thông qua biến động lớp phủ mặt đất có vai trò rất quan trọng, không những giúp cho việc dự báo biến động lớp phủ đất một cách khách quan, khoa học và chính xác mà còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước về viễn thám có cơ sở khoa học để xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật cho công việc này.
Đặc biệt, nghiên cứu này đã cung cấp một công cụ hữu hiệu, đảm bảo độ tin cậy đối với các nhà quản lý, nhà chuyên môn trong việc xác định các giải pháp, phương án xử lý thích hợp trong việc giám sát biến động sử dụng đất thông qua biến động lớp phủ mặt đất, đánh giá xu hướng biến động sử dụng đất do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các yếu tố kinh tế xã hội khác, từ đó, đưa ra những đánh giá, đề xuất giải pháp cho công tác quy hoạch, chuyển đổi sử dụng đất thích hợp giúp tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây