Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Nâng tầm quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ tại địa phương

Luật Đo đạc và Bản đồ với tính pháp lý cao nhất đã đảm bảo cho việc thực thi công tác quản lý, triển khai các hoạt động đo đạc và bản đồ tại các địa phương được thuận lợi, có hiệu quả.
Theo ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, sau khi Luật Đo đạc và Bản đồ, các văn bản quy định chi tiết Luật được ban hành, để nhanh chóng đưa Luật đi vào cuộc sống, trong thời gian qua, nhiều địa phương đã phối hợp với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật của các tổ chức, cá nhân, góp phần đưa hoạt động đo đạc và bản đồ từng bước đi vào nền nếp.
Cùng với đó, nhiều địa phương đã ban hành văn bản để thống nhất quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ, công bố thủ tục hành chính về đo đạc và bản đồ trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đo đạc và Bản đồ theo quy định tại Quyết định số 415/QĐ-TTg ngày 12/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức triển khai xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý và bản đồ địa hình quốc gia và cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng rà soát các văn bản đã ban hành nhưng không còn phù hợp với Luật Đo đạc và Bản đồ để kịp thời bãi bỏ, sửa đổi hoặc ban hành mới. Đồng thời ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm về các nội dung quản lý, triển khai hoạt động đo đạc và bản đồ tại địa phương theo phân cấp.
Trước sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước theo yêu cầu của Luật Đo đạc và bản đồ, ông Phan Ngọc Mai cho rằng, giải pháp trước mắt trong thời gian tới các địa phương cần tập trung thực hiện đó là chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, công nghệ để thực hiện nhiệm vụ xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia (NSDI) theo phân cấp. Đây là cơ hội để các địa phương thực hiện chính quyền điện tử, dựa trên nền tảng Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Cùng với đó là khẩn trương hoàn thiện việc cung cấp cơ sở dữ liệu nền địa lý và bản đồ địa hình quốc gia tỷ lệ 1/2.000. 1/5.000 phục vụ công tác quy hoạch giai đoạn 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch; có kế hoạch tổ chức việc cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ hạng II theo quy định.
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây