Nhiều mô hình chống rác thải nhựa

Phong trào chống rác thải nhựa được Thủ tướng Chính phủ phát động hơn một năm trước. Đến nay, các địa phương đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả.

* Hải Phòng: Thanh niên tình nguyện chống rác thải nhựa

Với chủ đề “Thanh niên Hải Phòng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, các cấp bộ Đoàn, Hội trên toàn thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy cao tinh thần xung kích tình nguyện và sự sáng tạo của tuổi trẻ. Đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ môi trường nói chung và phòng chống tác hại rác thải nhựa nói riêng, tuổi trẻ Hải Phòng đã thực hiện được nhiều công trình, mô hình sáng tạo.

Khởi động chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, Thành đoàn - Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố đã cho triển khai 2 mô hình cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là mô hình “Khu dân cư giảm thiểu rác thải nhựa” và mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên.

Các mô hình tập trung vào việc tuyên truyền trực quan về tác hại cũng như các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng, thực hiện việc phân loại rác, thu gom rác thải nhựa để tái chế, vận động nhân dân sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và đoàn viên thanh niên.

Thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh hạn chế rác thải nhựa”, Đoàn Thanh niên huyện Cát Hải đã tiến hành thu gom rác thải nhựa, gây quỹ để tặng các suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Hay mô hình "Thùng rác xanh" của Đoàn Thanh niên quận Lê Chân, triển khai 100% Đoàn thanh niên các phường thu gom rác thải nhựa trong sinh hoạt của nhân dân, rác thải nhựa thu gom được đem đi bán gây quỹ để phục vụ cho công tác an sinh xã hội của Đoàn thanh niên quận. Những mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” hay “Ve chai nhân ái” có sức lan tỏa cao, được các cấp bộ Đoàn, Hội hưởng ứng và triển khai rộng khắp, vừa thu gom rác thải nhựa, vừa nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho nhân dân.

Tính đến hết đợt 1 chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2020, tuổi trẻ thành phố Hải Phòng đã thực hiện được 38 công trình, phần việc thanh niên, triển khai 57 ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

* Gia Lai: Ngôi nhà xanh tiết kiệm đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo

Đó là một mô hình hiệu quả được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai thực hiện). Mô hình huy động tất cả phụ nữ trên địa bàn tham gia phân chia rác thải thành 3 loại gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. Đối với rác thải hữu cơ dùng để ủ làm phân bón cho cây trồng, rác thải không tái chế được chị em gom lại để Trạm Cấp nước và Dịch vụ đô thị huyện đưa đi xử lý; còn rác thải tái chế quyên góp về Hội để bán gây quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo.
 

11 9 2020 1
Mô hình “Ngôi nhà xanh tiết kiệm đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) . Ảnh: Hồng Thương

Bà Vũ Thị Thắm - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Hòa - cho hay, tuy mới triển khai được 2 tháng nhưng Hội đã thu được hơn 2 tạ rác thải tái chế cùng 3 tạ sách, giấy báo cũ. Chúng tôi đã bán lấy tiền mua sách vở, áo quần, giày dép tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, tỉnh Đoàn Gia Lai còn đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phần việc đến các cơ sở Đoàn để chung tay chống rác thải nhựa. Đơn cử, Huyện Đoàn Chư Păh phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình đổi nước sát khuẩn và khẩu trang lấy rác thải tái chế. Kết quả, đã thu được 180 kg rác thải nhựa, 120 kg rác tái chế để bán lấy kinh phí mua 4 suất quà tặng trẻ em nghèo và tặng 50 chai nước sát khuẩn, hơn 600 chiếc khẩu trang cho người dân phòng-chống dịch Covid-19.

Đoàn thị trấn Kông Chro đặt hơn 20 thùng đựng rác tại các tuyến đường của thị trấn và hướng dẫn người dân phân loại rác thải. Theo đó, các chai nhựa, vỏ lon bia được đoàn viên, thanh niên gom lại để bán; rác hữu cơ bỏ vào hố rác, rác thải không tái chế như túi ni lông, các mảnh sứ... được gom bỏ vào thùng rác để Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện tới thu gom và đưa đi xử lý.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay71,835
  • Tháng hiện tại1,052,255
  • Tổng lượt truy cập18,629,912
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây