Ngày 5/6 sẽ công bố xếp hạng bảo vệ môi trường của các địa phương năm 2021

Chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp về việc kiểm tra, đánh giá, xếp hạng bảo vệ môi trường của các địa phương năm 2021.
Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, năm 2020 là năm đầu tiên áp dụng Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường (BVMT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi kết quả được công bố đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của các địa phương về trách nhiệm thực hiện công tác BVMT; khích lệ các địa phương có điểm số cao tiếp tục thực hiện tốt công tác BVMT trên địa bàn. 
Tiếp tục hiệu ứng đó, Bộ TN&MT sẽ công bố xếp hạng về BVMT của các địa phương năm 2021. Dự kiến, ngày 5/6/2022 kết quả này sẽ được công bố tại Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới. Đại diện 5 địa phương có số điểm cao nhất sẽ được Lãnh đạo Bộ tuyên dương và tặng kỷ niệm chương. 
Hiện nay, nhiều tỉnh đã gửi hồ sơ tổng hợp về Tổng cục Môi trường. Qua rà soát, tổng hợp, Tổng cục Môi trường nhận thấy việc thực hiện tự đánh giá mục tiêu, nhiệm vụ BVMT của các địa phương (nhóm 1) đã có nhiều chuyển biến tích cực so với năm năm 2020. Các địa phương đã cơ bản thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ tại Công văn số 8103/BTNMT-TCMT ngày 30/12/2021; điền đầy đủ thông tin, biểu mẫu theo yêu cầu. Mặc dù còn có địa phương gửi muộn so với thời hạn, tuy nhiên số lượng địa phương gửi báo cáo đúng hạn và số lượng địa phương ký báo cáo theo đúng thẩm quyền cũng tăng so với năm trước. Đây cũng là thuận lợi cho Tổng cục Môi trường trong quá trình thẩm tra, đánh giá số liệu của các địa phương.
23 3 2022 3
Toàn cảnh cuộc họp
Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, để việc công bố kết quả BVMT của các địa phương năm 2021 đúng theo dự kiến, Tổng cục Môi trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết việc triển khai thực hiện, đồng thời phân công cụ thể cho các đầu mối với yêu cầu thời hạn hoàn thành công việc.
Theo đó, trong tháng 3/2022, Tổng cục Môi trường sẽ hoàn thành việc rà soát, thẩm tra số liệu của các địa phương trên cơ sở các dữ liệu, số liệu thu thập được; trình Lãnh đạo Bộ ký thành lập Hội đồng thẩm định cấp Bộ; đề nghị đơn vị đầu mối thực hiện điều tra xã hội học đối với báo cáo kết quả điều tra xã hội học đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống.
Trong tháng 4/2022, Tổng cục Môi trường sẽ làm việc với Lãnh đạo Sở TN&MT các địa phương để trao đổi, thống nhất số liệu đánh giá; làm việc với đại diện các Bộ để thống nhất kết quả thẩm tra; làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để thống nhất báo cáo tổng hợp phiếu điều tra xã hội học đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống; báo cáo Lãnh đạo Bộ TN&MT về nội dung/phương án chi tiết về việc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố kết quả.
Trong tháng 5/2022, Tổng cục Môi trường sẽ tổ chức phiên họp Hội đồng thẩm định. Căn cứ kết quả phiên họp, Tổng cục Môi trường sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt kết quả BVMT năm 2021 của các địa phương. Tổng cục Môi trường dự kiến Hội đồng thẩm định sẽ xem xét, có ý kiến về phương pháp thực hiện thẩm tra, đánh giá của Cơ quan thường trực Hội đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh, việc xếp hạng bảo vệ môi trường của các địa phương có tác động tích cực khi thúc đẩy chuyển biến thực chất trong công tác quản lý ở các cấp, các ngành, đồng thời khơi dậy ý thức, trách nhiệm đối với mỗi người dân. Vì vậy, việc đánh giá phải khách quan, minh bạch, trung thực, công bố rộng rãi để tạo động lực cho toàn xã hội vì một môi trường xanh hơn, bền vững hơn.
Để thực hiện nhiệm vụ này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Tổng cục Môi trường sớm thành lập Hội đồng thẩm định kết quả, xem xét việc khen thưởng đối với các địa phương thực hiện tốt. Đơn vị cũng cần hoàn thiện quy chế có tính pháp quy để các tỉnh áp dụng, đồng thời có các chỉ số mềm phù hợp với từng năm để việc đánh giá đạt hiệu quả thực chất hơn.
 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập132
  • Hôm nay14,771
  • Tháng hiện tại778,222
  • Tổng lượt truy cập17,494,087
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây