Nâng cao vai trò, vị trí của người cao tuổi làm tấm gương trong công tác bảo vệ môi trường

Chiều 16/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam chủ trì buổi làm việc đánh giá tình hình thực hiện Chương trình phối hợp số 239/CTPH-HNCT-BTNMT về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017 - 2022 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Hội Người cao tuổi Việt Nam.
b truong
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Lê Công Thành trong buổi làm việc với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; ông Đàm Hữu Đắc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội; ông Ngô Trọng Vịnh, Phó Chủ tịch Hội, cùng các lãnh đạo hai đơn vị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn những tình cảm chân thành của đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền cùng toàn thể các đồng chí Hội Người cao tuổi Việt Nam (Hội NCT) đã dành cho Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp quý báu của Hội NCT trong công tác giám sát quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Với tầm quan trọng của Hội NCT cùng với những đóng góp thiết thực cho ngành Tài nguyên và Môi trường, đặc biêt là sự phối hợp hiệu quả giữa Hội NCT và Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện Chương trình phối hợp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn trong thời gian tới thông qua chương trình này, hai bên sẽ tiếp tục phát huy được sức mạnh tập thể, đồng thời phát huy được truyền thống, trí tuệ của Hội NCT trong công tác quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội NCT, Bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, trong thời gian vừa qua, chương trình phối hợp bảo vệ môi trường giữa Trung ương Hội NCT và Bộ Tài nguyên và Môi trường đạt hiệu quả thiết thực, tạo sự gắn bó mật thiết, trở thành hoạt động thường xuyên của từng đơn vị từ Trung ương đến cơ sở…Với hơn 10 triệu hội viên người cao tuổi cả nước, vai trò của người cao tuổi được thể hiện ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ được Hội luôn đặt ra mục tiêu đi đầu. Hội NCT đánh giá cao những hoạt động thiết thực của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các công tác tuyên truyền về thực trạng ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa cũng như công tác bảo vệ môi trường. Hội cũng ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các hoạt động của Hội về các công tác y tế, văn hóa, đời sống của người cao tuổi ViệtNam.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội NCT đã đánh giá cao chương trình phối hợp cũng như sự phối hợp công tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với một tổ chức xã hội đặc thù; kết hợp được các yếu tố về lợi thế của nhau để thúc đẩy một sự nghiệp chung là bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống.

Chương trình phối hợp đã dần đi vào cuộc sống, phát huy được sở trường, kinh nghiệm của người cao tuổi. Người cao tuổi đã gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động con cháu, gia đình, dòng họ và trực tiếp tham gia bảo vệ môi trường vì lợi ích của bản thân, gia đình mình và cộng đồng xã hội. Quá trình triển khai đã xuất hiện hàng ngàn tấm gương tiêu biểu, hàng trăm mô hình hoạt động phù hợp với người cao tuổi. Trên 4 triệu người cao tuổi được hưởng lợi ở mức độ khác nhau từ kết quả bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và xây dựng nông thôn mới.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hoạt động phối hợp đã được chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến các địa phương, đem lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, không chỉ tác động đến nhận thức mà còn từng bước làm thay đổi, tạo thói quen sống thân thiện với môi trường của các hội viên cũng như toàn thể nhân dân. Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định và đánh giá cao vai trò tiên phong, tâm huyết và đầy trách nhiệm của Hội NCT trong các công tác phối hợp giữa Hội với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần nâng cao vai trò, uy tín của người cao tuổi làm động lực, vận động các tầng lớp xã hội tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường. Trong công tác tuyên truyền cần đưa ra những sáng kiến đổi mới nội dụng, hình thức và cần biểu dương khen thưởng và nhân rộng các tấm gương điển hình, các mô hình tốt.

Bộ trưởng đồng tình với ý kiến lấy các cụm thi đua, các chi hội làm cơ sở để thực hiện phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền những chính sách pháp luật, công tác bảo vệ môi trường... và từ đó lựa chọn ra những mô hình, cách làm hay, kinh nghiệm thực tế để áp dụng cho những địa phương, vùng miền phù hợp và huy động được mọi nguồn lực xã hội tham gia công tác bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng đề nghị các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Trung ương Hội NCT; cung cấp, hoàn thiện những tài liệu hướng dẫn cụ thể để các tổ chức cơ sở làm nội dung tuyên truyền; cùng với Hội đánh giá, xây dựng và phát triển những cách làm, những mô hình bảo vệ môi trường hay, văn minh...

Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ ủng hộ Trung ương Hội NCT phát triển phong trào "Vườn cây phụ lão" với những hoạt động tham gia trồng cây tạo thành những địa điểm có môi trường trong lành, xanh, đẹp như vườn cây, đường cây, công viên do Hội Người cao tuổi tại các địa phương quản lý và phát triển. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường và các cấp hội địa phương trong thực hiện Chương trình, sẽ kêu gọi những sự đóng góp xã hội, nguồn cây giống... Phong trào "vườn cây phụ lão" được phát triển và nhân rộng vừa tạo ra một môi trường sống trong lành vừa đẩy mạnh công tác giáo dục thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường.
 

t canh
Toàn cảnh buổi làm việc chiều ngày 16/10

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi để Hội tổ chức các chương trình thi tìm hiểu về các chính sách pháp luật, các kiến thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, có những giải thưởng cho những mô hình hoạt động tiên tiến, xuất sắc và những cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng chúc cho sự phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội NCT Việt Nam ngày càng bền chặt và hiệu quả.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập235
  • Hôm nay15,625
  • Tháng hiện tại779,076
  • Tổng lượt truy cập17,494,941
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây