Hướng tới Ngày quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn (16/9): Loại trừ hoàn toàn 1.000 tấn HCFC-22 vào năm 2023

Đó là một mục tiêu của Dự án "Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II"( HPMP II) đang được thực hiện. Để thực hiện mục tiêu này, Dự án tác động đến 4 lĩnh vực: sản xuất điều hòa không khí gia dụng; vực sản xuất thiết bị lạnh; sản xuất xốp XPS, dịch vụ bảo dưỡng thiết bị lạnh. Hai lĩnh vực giảm HCFC lớn nhất là bảo dưỡng thiết bị lạnh (352 tấn) và sản xuất xốp (303 tấn).
* 2,2 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất điều hòa
Trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng, các doanh nghiệp tham gia Dự án sẽ được hỗ trợ để chuyển đổi sang sử dụng HFC-32 hoặc HC-290 thay cho HCFC-22. Đây là hai môi chất lạnh được Nghị định thư Montreal chấp nhận thay thế cho HCFC-22. Việc lựa chọn môi chất lạnh nào trong hai môi chất lạnh này là do doanh nghiệp quyết định, thiết bị điều hòa không khí được sản xuất phải phù hợp với môi chất lạnh được lựa chọn.
Kinh phí dự kiến tài trợ cho chuyển đổi công nghệ để loại trừ 175 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất điều hòa không khí gia dụng là gần 2,2 triệu USD.  
Công nghệ sử dụng môi chất lạnh HFC-32, HC-290 là công nghệ an toàn cho môi trường, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Nghị định thư Montreal. Tuy nhiên, công nghệ sử dụng HFC-32, HC-290 là chất dễ cháy nổ nên các yêu cầu về an toàn cháy, nổ phải được tuân thủ.
Đối với công nghệ điều hòa không khí gia dụng sử dụng HFC-32 do Nhật Bản phát minh và giữ bản quyền sáng chế, các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ sẽ nhận được tư vấn kỹ thuật từ phía Nhật Bản. Các hoạt động tư vấn kỹ thuật bao gồm: tư vấn kỹ thuật các doanh nghiệp sản xuất điều hòa không khí gia dụng trong quá trình chuyển đổi công nghệ tại cơ sở sản xuất; tư vấn đào tạo, huấn luyện đối với hoạt động vận hành, lắp đặt, sửa chữa bảo dưỡng; tổ chức trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu về  huyển đổi công nghệ sử dụng HFC-32 tại nước ngoài; xây dựng các biện pháp về an toàn khi thao tác với môi chất lạnh có tính cháy, nổ.
15 9 2021 1
Dự án HPMP II dành gần 2,2 triệu USD hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất điều hòa chuyển đổi công nghệ xanh
* Chuyển đổi công nghệ, đào tạo kỹ năng
Trong 3 lĩnh vực sản xuất thiết bị lạnh, sản xuất xốp XPS, dịch vụ bảo dưỡng thiết bị lạnh, Dự án HPMP II sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ và đào tạo kỹ năng cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật.
Trong lĩnh vực sản xuất thiết bị lạnh, Dự án HPMP II sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp loại trừ 303 tấn HCFC-22 thông qua chuyển đổi công nghệ. Các môi chất lạnh được dùng để thay thế HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất thiết bị lạnh gồm: HFC-32, CO2/ammoniac, Ammoniac, Hydrocarbon...
Trong lĩnh vực sản xuất xốp XPS, Dự án HPMP II sẽ hỗ trợ kinh phí chuyển đổi công nghệ sản xuất sử dụng CO2 thay cho HCFC-22 làm chất trợ nở trong dây chuyền sản xuất xốp XPS. Từ đó loại trừ hoàn toàn 100 tấn HCFC-22 trong lĩnh vực sản xuất xốp XPS.
Công nghệ áp dụng CO2 làm chất trợ nở trong dây chuyền sản xuất xốp XPS là công nghệ thân thiện với môi trường, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí do Quỹ Đa phương đề ra.
Lĩnh vực dịch vụ bảo dưỡng thiết bị lạnh là lĩnh vực có thể cắt giảm nhiều nhất chất HCFC-22 thông qua hoạt động đào tạo, huấn luyện kỹ năng vận hành và bảo trì thiết bị lạnh cho đội ngũ cán bộ và thợ kỹ thuật về môi chất lạnh thay thế, tăng cường nâng cao nhận thức về môi chất lạnh thay thế và bảo vệ môi trường. Dự kiến, Dự án sẽ giúp loại trừ 352 tấn HCFC-22 ở lĩnh vực này.

 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập87
  • Hôm nay18,379
  • Tháng hiện tại762,062
  • Tổng lượt truy cập17,477,927
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây