Giảm phát thải: Nỗ lực từ các địa phương

Quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với quyết tâm rất cao nhằm đề xuất cơ chế, chính sách; cũng như lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên thực hiện.
Theo Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính trên 5 lĩnh vực, gồm: năng lượng cố định; giao thông; chất thải; quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm; nông nghiệp, rừng và sử dụng đất.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 10% phát thải và tiến tới nền kinh tế carbon thấp. Cụ thể mục tiêu này, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều nhiệm vụ quản lý về phát thải khí nhà kính. Trước mắt, TP. Hồ Chí Minh xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho từng ngành, nghề. Trong đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thu gom, xử lý nước thải, chất thải theo hướng tái sinh nhằm giảm phát thải khí nhà kính; quản lý, kiểm kê phát thải khí nhà kính; xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo ngành và lĩnh vực…
Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), mức tiêu thụ điện của các tòa nhà thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 có thể lên tới 14 tỷ kWh, tương đương với mức phát thải khí CO2 gần 12 triệu tấn.
5 năm gần đây, mỗi năm, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận gần 10.000 tấn chất thải rắn được thải ra từ nhiều nguồn khác nhau nhưng chỉ có hơn 70% lượng chất thải này được thu gom, xử lý đúng quy trình, lượng chất thải còn lại không được xử lý triệt để đã trở thành nguồn phát sinh khí độc hại. Thêm vào đó, với tốc độ đô thị hóa cao, lượng xe cá nhân tham gia giao thông ngày càng đông đúc cũng đã tác động tiêu cực đến chất lượng không khí của thành phố này.
19 4 2022 4
Ảnh minh họa
Là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề trước áp lực của BĐKH và nước biển dâng, tỉnh Bến Tre cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu mức phát thải khí nhà kính. Trong đó phát triển điện gió là ưu tiên số 1.
Phát huy lợi thế của địa phương, tỉnh Bến Tre bổ sung vào quy hoạch 19 dự án điện gió, với tổng công suất trên 1.000MW. Hiện đã có 5 dự án với công suất hơn 93MW được đưa vào vận hành. Tiếp nối, Bến Tre cũng mới đây đã trình bổ sung 26 dự án điện gió tổng công suất 6.418MW và dự án điện khí LNG 3.000MW vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, có xét đến năm 2045.
Đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực năng lượng, Bến Tre lựa chọn đầu tư phát triển theo quy hoạch các nhà máy phát điện gió nối lưới, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo trong sinh hoạt; thực hiện các giải pháp bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững đất rừng.
Trong khi đó, tỉnh Hà Nam quan tâm giảm phát thải khí nhà kính tại các khu, cụm công nghiệp.
Với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, tỉnh Hà Nam chủ trương dừng các dự án phát thải lớn như: nhiệt điện. Đồng thời, tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các nhà máy xi măng lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt phát điện.
Song song với đó, tỉnh Hà Nam đang hướng tới triển khai dự án nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi công nghệ sạch trong sản xuất công nghiệp. Theo đó, tỉnh sẽ vận động, khuyến khích các doanh nghiệp trồng thêm nhiều cây xanh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất xi măng, khai thác chế biến khoáng sản…
Với các khu, cụm công nghiệp mới, tỉnh chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại, sinh thái, chỉ thu hút doanh nghiệp có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp thực hiện sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tuần hoàn tái sử dụng nước thải, không thải chất thải ra môi trường; nghiên cứu phát triển mô hình khu công nghiệp thân thiện với môi trường.
Hà Nam có 8 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích trên 2.500ha, 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động và 15 cụm công nghiệp đang hoạt động.
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay79,184
  • Tháng hiện tại1,528,733
  • Tổng lượt truy cập19,106,390
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây