Đề xuất tính thuế cacbon để giảm phát thải CO2 tại Việt Nam

Diễn Đàn Mô Phỏng Nghị Viện Trẻ (VNYP) vừa tổ chức buổi Tọa đàm"Đề xuất Thuế cácbon nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát thải CO2 theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu".

Tại buổi Tọa đàm, nhóm VNYP cho rằng để đạt được mục tiêu cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường, có thể tiết giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, Việt Nam cần có những sự chuẩn bị và hành động thiết thực để đảm bảo về đích đúng thời hạn.

Trong các loại thuế bảo vệ môi trường, thuế CO2 được sử dụng tương đối phổ biến. Đây là loại thuế tính vào lượng CO2 của thiên nhiên - một trong những tác nhân làm trái đất nóng lên và gây ảnh hưởng biến đổi khí hậu.Đối tượng chịu thuế CO2 chủ yếu là nhiên liệu hoá thạch như xăng dầu, methanol, butan, khí hoá lỏng, than bùn, than đá. Cơ sở tính thuế là lượng khí thải CO2 tính theo tấn khí thải. Thuế suất CO2 có thể được xác định tương đối theo tỷ lệ phần trăm hay thuế suất tuyệt đối hoặc hỗn hợp.

Để giảm phát thải khí CO2, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra Thông tư 24/2017 (Thông tư quy định kỹ thuật quan trắc môi trường) cho các doanh nghiệp. Song, để giảm thiểu biến đổi khí hậu, Việt Nam cần áp dụng ưu đãi thuế cho doanh nghiệp, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ để nghiên cứu và phát triển, tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường, giảm thiểu lượng khí CO2. Cùng đó, Việt Nam cần có chính sách tín dụng xanh từ nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước cũng được nhiều nước đang phát triển sử dụng, nhằm cung cấp khoản tín dụng với mức lãi suất ưu đãi cho người nghiên cứu, sản xuất các thiết bị kiểm soát ô nhiễm và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào sản xuất xanh.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập381
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay83,901
  • Tháng hiện tại1,451,755
  • Tổng lượt truy cập19,029,412
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây