Cần cắt giảm khí mêtan khẩn cấp để hạn chế biến đổi khí hậu

(TN&MT) - Liên Hợp Quốc vừa cho biết, các quốc gia trên thế giới cần phải cắt giảm mạnh lượng khí thải mêtan, trong đó, có cả lượng khí thải từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, để giảm tốc độ ấm lên toàn cầu.
Bong bóng khí mêtan ở một khu vực đầm lầy thuộc trạm nghiên cứu ở Stordalen Mire gần Abisko, Thụy Điển. Ảnh: Reuters
Bong bóng khí mêtan ở một khu vực đầm lầy thuộc trạm nghiên cứu ở Stordalen Mire gần Abisko, Thụy Điển. Ảnh: Reuters
Các quốc gia đang xem xét lượng khí thải mêtan khi tìm kiếm các giải pháp để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp, mục tiêu mà gần 200 quốc gia đã nhất trí theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.
Khí mêtan có thể giữ nhiệt cao hơn nhiều so với Carbon dioxide và nó phân hủy trong khí quyển nhanh hơn nhiều so với CO2, do đó, cắt giảm lượng khí thải mêtan có thể tác động đến khí hậu sớm hơn.
Theo bản tóm tắt Đánh giá khí mêtan toàn cầu được Reuters công bố trước khi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Liên minh Khí hậu và Không khí sạch công bố vào tuần tới, cần tiến hành các bước khẩn cấp để giảm phát thải khí mêtan trong thập kỷ này.
Bản tóm tắt cho biết các biện pháp hiện có có thể giảm tới 45% lượng khí thải mêtan do con người gây ra, tương đương 180 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030. Con số này sẽ giúp tránh được gần 0,3 độ C của sự nóng lên toàn cầu vào những năm 2040.
Jonathan Banks, một quan chức thuộc Liên minh Khí hậu và Không khí sạch cho biết: “Sẽ không có cơ hội đạt được các mục tiêu khí hậu nếu chúng ta không đối phó với lượng khí thải mêtan mà báo cáo này nêu bật”.
Báo cáo cho biết lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch có thể giảm phát thải khí mêtan lớn nhất trong thập kỷ này. Nhiên liệu hóa thạch chiếm 35% lượng khí thải mêtan do con người gây ra, trong khi nông nghiệp chiếm 40% và chất thải như bãi chôn lấp chiếm 20%.
Nghiên cứu được đưa ra khi Liên minh châu Âu và Mỹ đều đang soạn thảo các quy định của riêng họ để giải quyết lượng khí thải mêtan, dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm nay khi họ cố gắng đạt được các mục tiêu mới trong nước nhằm giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Thượng viện Mỹ trong tuần này sẽ bỏ phiếu về luật để thay đổi hoàn toàn các quy tắc về mêtan từ thời Tổng thống Donald Trump.
Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho biết, nồng độ khí mêtan trong khí quyển đã tăng vào năm ngoái bất chấp đại dịch.

 
BBT (Nguồn: Báo TN&MT)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập167
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay32,024
  • Tháng hiện tại795,475
  • Tổng lượt truy cập17,511,340
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây