Nghiên cứu sản xuất thành công bộ hiển thị đo lưu tốc dòng chảy

Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn vừa nghiên cứu, cải tiến thành công bộ hiển thị đo lưu tốc dòng chảy mang mã số LT2019. Ưu điểm của thiết bị này là phù hợp với nhiều thiết bị đo lưu tốc khác nhau.

Từ trước đến nay, để đo tốc độ dòng chảy trên sông, các đơn vị khí tượng thường dùng máy đo lưu tốc kế kiểu cánh quạt LS 25-1A và kiểu cốc quay LS68, LS78. Tuy nhiên, để hiển thị số liệu tốc độ, hiện chỉ có thiết bị SL3 và XHW-1 do Trung Quốc sản xuất và chỉ dùng được cho máy máy đo lưu tốc LS 25-1A.

Máy đo lưu tốc LS68, LS78 chuyên dùng cho các trạm đo vùng ảnh hưởng thủy triều hiện nay chưa có bộ hiển thị dùng tính toán số liệu tốc độ, mà dùng tín hiệu chuông báo để ghi vào sổ đo sau đó quan trắc viên tính ra tốc độ dòng chảy tại các điểm đo.

Chính vì hai bộ hiển thị SL3 và XHW-1 là chỉ dùng cho một loại máy lưu tốc kế LS 25-1A nên khi hỏng không có vật tư thay thế phụ thuộc vào nhà cung cấp và có giá thành rất cao.

Nhằm khai thác hợp lý, hiệu quả trang thiết bị được giao, Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn đã tập trung nhiều cán bộ kỹ thuật, chuyên gia đầu tư nghiên cứu, làm chủ công nghệ, tiếp thu công trình có sẵn, cải tiến, làm chủ được công nghệ phần mềm cũng như phần cứng để sản xuất thành công bộ hiển thị đo lưu tốc LT2019 sử dụng cho các loại máy đo lưu tốc dòng chảy LS 25-1A và LS 68, LS 78. Bộ hiển thị LT2019 đã được Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn tiến hành dùng thử nghiệm đo đạc trên hệ thống lưu vực sông Cửu Long, từ những kết quả tính toán, so sánh được đánh giá với chất lượng đảm bảo độ tin cậy cao. Nguyên lý hoạt động bộ hiển thị lưu tốc LT2019 được dựa trên nguyên lý đếm vòng.
 

16 4 2019 6
 

Sử dụng đo tốc độ dòng chảy bằng máy LS 25-1A: Trước khi đo người sử dụng cài đặt công thức máy và thời gian đo. Khi bắt đầu máy hoạt động cánh quạt quay được một vòng thì được truyền lên bộ hiển thị nhận được một tín hiệu, sau thời gian kết thúc điểm đo 50 giây (s) hoặc 100s máy quay được bao nhiêu vòng quay thì bộ hiện thị nhận được tất cả tín hiệu vòng quay. Sau đó máy tự tính toán ngay và đưa ra kết quả tốc độ dòng chảy đo được tại điểm đo trên màn hình.

Khi đo tốc độ dòng chảy bằng máy bằng LS 68, LS 78: Người sử dụng phải cài đặt lại công thức máy và chuyển sang chế độ đo 5 vòng quay của bộ hiển thị. Chế độ hoạt động tương tự như đo máy LS 25-1A, nhưng lúc này mỗi tín hiệu bộ chỉ thị nhận được tương đương với 5 vòng quay của máy, máy tự tính toán và đưa ngay ra kết quả tốc độ dòng chảy đo được tại điểm đo trên màn hình.

Việc sản xuất thành công bộ hiển thị đo lưu tốc đưa vào sử sụng trong quá trình đo khảo sát thủy văn mùa cạn, mùa lũ đã giúp Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn chủ động về máy móc, thiết bị phục vụ các tuyến đo (lên tới 200 máy), tiết kiệm nhân công, nhân lực và giảm chi phí sản xuất (hiện nay giá thành 01 bộ hiển thị đo lưu tốc chỉ bằng một nửa so với giá bộ hiển thị SL3 và XHW-1 cũ của Trung Quốc).

Trong thời gian tới, Liên đoàn Khảo sát khí tượng thủy văn sẽ tiến hành thực hiện các khâu kiểm định thiết bị, đồng thời tiếp tục nghiên cứu bổ sung để bộ hiển thị đo lưu tốc có thể lưu trữ số liệu, kết nối máy tính và truyền số liệu tự động, làm cho bộ hiển thị ngày càng hoàn thiện hơn.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập316
  • Hôm nay86,183
  • Tháng hiện tại1,558,993
  • Tổng lượt truy cập19,136,650
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây