Họp Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường

Chiều ngày 18/8/2021, Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức cuộc họp đánh giá công nhận sáng kiến cấp Bộ và cấp Toàn quốc của các cá nhân thuộc ngành tài nguyên và môi trường. Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng sáng kiến của Bộ.
Báo cáo về tình hình thẩm định hồ sơ, xét công nhận, ông Vũ Minh Sơn, Vụ Thi đua khen thưởng và Tuyên truyền, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng kiến của Bộ đã cho biết: tính đến ngày 30 tháng 06 năm 2021, Thường trực Hội đồng đã nhận được 113 hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến (bao gồm: 11 sáng kiến cấp Toàn quốc; 102 sáng kiến cấp Bộ). Nhìn chung các sáng kiến cơ bản đáp ứng được các tiêu chí đề ra theo Quyết định số 218/QĐ-BTNMT ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến Bộ. Đặc biệt có nhiều sáng kiến đã đưa các giải pháp mới, sáng tạo, thiết thực được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, cũng như mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với toàn quốc. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số hồ sơ sáng kiến cần tiếp tục hoàn thiện thêm như: chưa nêu rõ được tính mới, phạm vi mức độ ảnh hưởng, mang lại lợi ích đối với cấp sáng kiến đề nghị công nhận …
Phát biểu tại cuộc họp các thành viên Hội đồng đều cơ bản nhất trí và đánh giá cao Hội đồng thường trực đã làm việc công tâm, khách quan. Đồng thời cũng trao đổi, phân tích nhằm làm rõ thêm, tính mới, tính khoa học, tính thực tiễn, tính hiệu quả cũng như tính lan tỏa của các sáng kiến được đề xuất.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao các sáng kiến trình Hội đồng. “Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Hội đồng rất mong nhận được nhiều sáng kiến hơn nữa của các đơn vị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành tài nguyên và môi trường cũng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với đất nước” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền tiếp tục rà soát hoàn thiện hồ sơ sáng kiến. Các hồ sơ sáng kiến phải cụ thể, rõ ràng, nêu bật được tính hiệu quả cũng nhưng tác động lớn đến ngành và xã hội. Theo Thứ trưởng bên cạnh sáng kiến cấp toàn quốc, cần quan tâm đến những sáng kiến, cải tiến nhỏ của các cán bộ công chức người lao động giúp cho công việc được tốt hơn, thiết thực với ngành và có sức lan tỏa lớn.
Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền tổng hợp xin ý kiến các thành viên Hội đồng trước khi trình Bộ trưởng phê duyệt. Việc xét chọn hồ sơ sáng kiến phải đảm bảo đúng quy định, công tâm, khách quan, chất lượng.
 
Sáng kiến cấp Bộ, Ngành và cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường
(Theo Đìều 2, Quyết định số 218/QĐ-BTNMT ngày 22 tháng 01 năm 2020)
1 1. Các trường hợp chung
1.1. Sáng kiến trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường (sau đây gọi là sáng kiến) là các giải pháp quản lý, kỹ thuật, tác nghiệp hoặc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp) có tính mới trong phạm vi xem xét (ngành tài nguyên và môi trường hoặc toàn quốc) đã được áp dụng hoặc áp dụng thử và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực, được tổ chức công nhận theo quy định.
Sáng kiến cấp Toàn quốc là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, có khả năng mang lại lợi ích thiết thực trên phạm vi toàn quốc.
Sáng kiến cấp Bộ, Ngành là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, có khả năng mang lại lợi ích thiết thực trong phạm vi ngành tài nguyên và môi trường.
1.2. Một giải pháp được coi là có tính mới trong phạm vi xem xét nếu tính đến trước ngày nộp đơn yêu cầu công nhận sáng kiến, hoặc ngày bắt đầu áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu (tính theo ngày nào sớm hơn), trong phạm vi cơ sở đó, giải pháp đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
a) Không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước;
b) Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được;
c) Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến;
d) Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện.
1.3. Một giải pháp được coi là có khả năng mang lại lợi ích thiết thực nếu việc áp dụng giải pháp đó có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế (ví dụ nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả kỹ thuật), hoặc lợi ích xã hội (ví dụ nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người).
2. Một số trường hợp cụ thể sau đây được xem xét để công nhận sáng kiến cấp Bộ, Ngành hoặc sáng kiến cấp Toàn quốc (tùy theo mức độ, khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả)
a) Những công trình, tác phẩm, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ hoặc được tặng các Giải thưởng về khoa học và công nghệ cấp Bộ hoặc tương đương trở lên;
b) Ý kiến chỉ đạo có phạm vi ảnh hưởng lớn của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ;
c) Chủ trì, hoặc thành viên có nhiều đóng góp trong: (i) xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành; (ii) xây dựng một văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đã được ban hành; (iii) xây dựng một đề án hoặc một dự án đã được phê duyệt;
d) Tác giả hoặc đồng tác giả thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ trở lên đã nghiệm thu mức đạt trở lên, có khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực;
đ) Tác giả hoặc đồng tác giả một cuốn sách, một bài báo liên quan đến các lĩnh vực thuộc ngành tài nguyên và môi trường có phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành hoặc toàn quốc, có khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực.
 
 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập224
  • Hôm nay55,238
  • Tháng hiện tại1,122,276
  • Tổng lượt truy cập18,699,933
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây