Hội thảo tham vấn quốc gia “Chiến lược quốc gia phát triển ngành tài nguyên và môi trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”

Ngày 28/8, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Quỹ Hanns Seidel Foundation (HSF), Cộng hòa liên bang Đức tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia “Chiến lược quốc gia phát triển ngành tài nguyên và môi trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đến dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành, địa phương; các chuyên gia đến từ các tổ chức, các trường đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước, đại diện các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, sau hơn 16 năm hình thành và phát triển, ngành tài nguyên và môi trường ngày càng được nâng cao vai trò và đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng luôn phải đối mặt với nhiều thách thức, cơ hội từ xu hướng phát triển mới của thế giới, của khu vực và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Bối cảnh mới này đòi hỏi Ngành phải điều chỉnh đối tượng, phạm vi và cách thức hoạt động nhằm quản lý tài nguyên và môi trường hiệu quả hơn, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và nền kinh tế tuần hoàn.

Ngành tài nguyên và môi trường đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước có liên quan mật thiết đối với sự phát triển của các ngành kinh tế - xã hội, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, có tác động lớn đến bảo đảm an ninh quốc gia, phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững của đất nước. Thứ trưởng cho rằng: “Vấn đề này lại càng trở nên quan trọng và phức tạp hơn từ sức ép gia tăng dân số, sức chịu tải của môi trường ở nhiều nơi đã tới ngưỡng giới hạn cho phép và tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, khan hiếm”, do vậy, rất cần thiết phải xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển ngành tài nguyên và môi trường giai đoạn tới để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chủ động kiểm soát các vấn đề môi trường và ứng phó hiệu quả với những tác động của biến đổi khí hậu.

Báo cáo Đề cương Chiến lược tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, đơn vị được giao chủ trì xây dựng Chiến lược cho biết, Đề cương Chiến lược phát triển ngành tài nguyên và môi trường được xây dựng trên cơ sở kế thừa các Chiến lược của các lĩnh vực thuộc ngành tài nguyên và môi trường đã được phê duyệt và định hướng lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.

Đề cương Chiến lược đề ra các mục tiêu chính như: Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thích ứng với bối cảnh hội nhập quốc tế; Thủ tục hành chính trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường được tiếp tục cải cách theo hướng tối giản và minh bạch hóa trên cơ sở đề cao tính tự chịu trách nhiệm và tăng cường vai trò giám sát của công đồng; Các công cụ kinh tế, cơ chế tài chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được phát triển để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn và bảo vệ môi trường đảm bảo phát triển bền vững; Hạ tầng kỹ thuật thông tin, dữ liệu về tài nguyên và môi trường được hiện đại hóa ngang tầm khu vực, được kết nối liên thông giữa trung ương với địa phương; Tổ chức, bộ máy ngành tài nguyên và môi trường được kiện toàn theo hướng tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước, tăng cường vai trò các đơn vị vị sự nghiệp trong việc thực hiện các dịch vụ công;Các nguồn tài nguyên thiên nhiên được quản lý chặt chẽ, được khai thác và sử dụng hiệu quả; Ô nhiễm và suy thoái môi trường được đẩy lùi; các giá trị của thiên nhiên và đa dạng sinh học được bảo tồn và sử dụng hiệu quả; chất lượng môi trường sống được cải thiện; Năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu được nâng cao để hạn chế đến mức thấp nhất các tác động bất lợi đến phát triển kinh tế, thiệt hại đối với con người và hệ sinh thái; Tài nguyên, môi trường biển được quản lý tổng hợp, bảo đảm phát triển bền vững kinh tế biển.

Dự thảo đề cương Chiến lược cũng đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 26 giải pháp thực hiện, trong đó các nhiệm vụ trong tâm tập trung vào hoàn thiện thể chế, hệ thống chính sách và pháp luật về tài nguyên và môi trường; Phát triển hạ tầng kỹ thuật và thông tin dữ liệu về tài nguyên và môi trường; Tích cực và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua phát triển nền kinh tế ít phát thải, xây dựng hạ tầng cơ sở và các hệ thống sản xuất thích ứng dựa vào tự nhiên, sinh thái...

Phát biểu tham luận tại Hội thảo PGS.TS. Nguyễn Danh Sơn, Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vài thập kỷ qua tăng trưởng nhanh nhưng không bền vững, phát triển bền vững được ví như ngôi nhà dựa trên 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường nhưng môi trường ở Việt Nam đang nghiêng lệch thấp hẳn về trụ cột môi trường. “Vai trò của ngành tài nguyên và môi trườngtrong 10 năm tới và tầm nhìn đến 2040 thể hiện trong sứ mệnh làm cho trụ cột tài nguyên và môi trường trở lên cân đối, hài hòa với 2 trụ cột kinh tế và xã hội, tạo thế vững chắc cho ngôi nhà phát triển bền vững của đất nước”. Ông Nguyễn Danh Sơn nhấn mạnh.

Ông Michael Parsons, Cố vấn chính sách cho Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các vấn đề môi trường ngày càng chồng chéo, nếu tập trung quá hẹp, sẽ bỏ lỡ nhưng vấn đề có tính bao phủ và mất cơ hội để hành động sớm. Các vấn đề môi trường thường mang tính chất xuyên biên giới, hoặc đã có kinh nghiệm từ các quốc gia khác. Do vậy, các chính sách quốc gia cần tương đồng với quốc tế và cần tranh thủ sự đồng thuận của quốc tế.
 

29 8 2019 2
Toàn cảnh Hội thảo tham vấn quốc gia “Chiến lược quốc gia phát triển ngành tài nguyên và môi trường đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”

Phát biểu kết thúc Hội thảo PGS.TS Nguyễn Thế Chinh đánh giá cao các bài tham luận và các ý kiến thảo luận của các đại biểu, các ý kiến đã thảo luận tích cực, thẳng thắn và có trọng tâm vào các vấn đề về phạm vi và đối tượng của Dự thảo đề cương Chiến lược. Đặc biệt các ý kiến về phạm vi và nội hàm ngành tài nguyên và môi trường, tính cấp thiết trong việc xây dựng Chiến lược. Các ý kiến đóng góp của đại biểu vô cùng giá trị, giúp cơ quan chủ trì xây dựng Chiến lược xác định rõ hơn phạm vi của Chiến lược, đồng thời hoàn thiện Đề cương xin ý kiến các Bộ, ngành và địa phương./.
 

29 8 2019 3
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
 
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay61,155
  • Tháng hiện tại962,963
  • Tổng lượt truy cập18,540,620
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây