Công nghệ 4.0 'chìa khóa' giải quyết bài toán kinh tế và môi trường

(TN&MT) - Hưởng ứng Giờ Trái đất 2021, ngày 27/3, Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) và Báo Khoa học và Phát triển; Tạp chí Tia Sáng đồng tổ chức Tọa đàm “Câu chuyện môi trường trong thời đại 4.0”.
Bốn khách mời chia sẻ về ứng dụng của công nghệ 4.0 trong lĩnh vực môi trường
Bốn khách mời chia sẻ về ứng dụng của công nghệ 4.0 trong lĩnh vực môi trường
Các chuyên gia nhất trí cho rằng, công nghệ 4.0 đang mang đến rất nhiều cơ hội để thay đổi và tạo sức ảnh hưởng sâu sắc, rộng khắp lên tất cả các ngành, trong đó, có lĩnh vực môi trường. Song, sự dịch chuyển này vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Đồng thời, hy vọng trong thời gian tới, các cá nhân và tổ chức sẽ sớm nhận thức được tầm quan trọng của những giải pháp công nghệ 4.0 đối với môi trường, để từ đó, có những thay tích cực hơn nữa vì môi trường sống.
Dịp này, TS. Hoàng Việt Anh - Chuyên gia hệ thống thông tin giám sát của Công ty Tư vấn công nghệ Green Field đã giới thiệu một số sản phẩm công nghệ 4.0 mà ông đang nghiên cứu và áp dụng tại một số tỉnh thành, bao gồm: Quản lý rừng quy mô quốc gia và quy mô cấp tỉnh; Tự động hóa việc đánh giá mất rừng qua hình ảnh vệ tinh; Điều tra, đánh giá, giám sát các hoạt động hiện trường bằng mobile app; IoT áp dụng  cho lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường.
Nổi bật là hệ thống trạm đo chất lượng nước nuôi thủy sản. Hệ thống quan trắc môi trường nước này có tính năng quản lý thông minh với đa chế độ full, bình thường, tiết kiệm. Với hệ thống tự động vệ sinh, tẩy rửa cảm biến giúp giảm tần suất bảo trì còn 6 tháng/lần.
“Từ những giải pháp trên, nhà Nước ta cần thay thế dần hạ tầng server truyền thống bằng hạ tầng điện toán đám mây. Còn các doanh nghiệp tự khắc có nhu cầu nâng hệ thống lên 3.0 và 4.0 nếu đã từng sử dụng công nghệ 1.0 và 2.0.”, TS. Hoàng Việt Anh cho hay.
Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thị Nhật Thanh - Giảng viên Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhận định, vai trò của công nghiệp 4.0 trong giám sát, phân tích và mô hình hóa ô nhiễm không khí. Hiện tại, các ứng dụng công nghệ 4.0 như vạn vật kết nối (IoT), điện toán đám mây (The Cloud), phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm tốt vai trò giám sát và phân tích ô nhiễm không khí. Chẳng hạn, hệ thống AI giúp lập bản đồ phân bố ô nhiễm bụi mịn PM25 toàn quốc bằng phương pháp học máy thống kê. Theo đó, cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giao lưu, chia sẻ và hợp tác giữa chính quyền, nhà nghiên cứu/phát triển ứng dụng, người dân, vì một môi trường không khí xanh và sạch.
Còn bà Phan Thanh Hải - CEO PAM Air cho rằng, những năm gần đây, PAM Air đã trở thành ứng dụng khoa học khí tượng và công nghệ thông tin hiện đại cung cấp hệ sinh thái IoT bao gồm thiết bị đo, hệ thống phần mềm vận hành ứng dụng và ứng dụng thông minh, cung cấp dữ liệu theo thời gian thực, chính xác và chi tiết nhất về chất lượng không khí tại Việt Nam với hơn 400 điểm đo 24/24 trên toàn bộ 63 tỉnh thành”.
Liên quan đến giám sát và quản lý năng lượng đối với môi trường, ông Nguyễn Hoàng Minh - Chuyên gia công nghệ thông tin, đồng sáng lập Công ty Giải pháp năng lượng IOTeamVN nhấn mạnh, nếu như trước kia, các hộ gia đình và doanh nghiệp phải chờ đến cuối tháng để biết được hóa đơn tiền điện của mình, giờ họ có thêm những công cụ mới cho phép theo dõi điện năng tiêu thụ của từng thiết bị theo thời gian thực, để từ đó, có biện pháp tiết kiệm và tối ưu hóa quá trình tiêu thụ.

 
BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập189
  • Hôm nay25,988
  • Tháng hiện tại789,439
  • Tổng lượt truy cập17,505,304
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây