Bộ TN&MT: Tham gia mạng nghiên cứu, đào tạo quốc gia, chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ toàn cầu

(TN&MT) - Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ TN&MT vừa thực hiện Hội nghị trực tuyến "Giới thiệu Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaREN) và hướng dẫn khai thác dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về KHCN" tới các thành viên của trường Đại học TN&MT tại Hà Nội và TP.HCM, các Viện nghiên cứu và các đơn vị ứng dụng KH&CN để đề ra các định hướng, giải pháp trong việc tích hợp, khai thác dữ liệu TN&MT với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về KH&CN, xây dựng định hướng cho các nghiên cứu KH&CN.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện tại, VinaREN có 78 thành viên là các viện nghiên cứu, các trường đại học, các bệnh viện và các đầu mối thông tin khoa học công nghệ thuộc Sở KH&CN của 63 tỉnh và thành phố. - Miền Bắc: 39 thành viên - Miền Trung: 12 thành viên - Miền Nam: 27 thành viên. Các thành viên của VinaREN được kết nối tới các NOC của VinaREN thông qua hạ tầng mạng WAN của nhà cung cấp dịch vụ hoặc cáp quang trực tiếp.

VinaREN cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình trực tuyến. Hỗ trợ tổ chức các hội nghị trực tuyến trao đổi kinh nghiệm khám chữa bệnh, tư vấn khám bệnh từ xa, mổ cấp cứu từ xa trong ngành y tế. Cung cấp đào tạo trực tuyến như Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện với 11 trường đại học ở các nước: Đức, Nhật Bản, Nga, Pháp, Niu Dilân, Ốtxtralia, Hoa Kỳ, Cộng hòa Séc. Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện với Đại học Tokyo, Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Bắc Kinh. Đại học RMIT thực hiện với Trường Đại học Công nghệ Hoàng gia Melbourn - Úc.

VinaREN còn cung cấp sản phẩm dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai khi một số đơn vị thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn sử dụng đường truyền tốc độ cao của VinaREN, thường xuyên kết nối vào các trung tâm dữ liệu khí tượng thủy văn của Hoa Kỳ theo địa chỉ ftpprd.ncep.noaa.gov và tgftp.nws.noaa.gov; của Canada dd.weatheroffice.ec.gc.ca và của khu vực châu Á - Thái Bình Dương để lấy các dữ liệu của các mô hình toàn cầu và các sản phẩm dự báo tổ hợp toàn cầu.

Đặc biệt, VinaREN rất hữu ích trong việc chia sẻ các nguồn tin KH&CN với đường Internet tốc độ 40 Mbps, mạng VISTA/VinaREN đã kết nối được tới nhiều nguồn CSDL trên thế giới, làm phong phú và tăng thêm giá trị cho các nguồn CSDL của NASATI. Các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu thuộc các mạng thành viên của VinaREN và Liên hợp Thư viện Việt Nam có thể truy cập qua Internet vào các CSDL do Liên hợp Thư viện Việt Nam mua của nước ngoài như: Proquest Central, PERI/INASP... với khoảng trên 15.000 đầu tên Tạp chí VinaREN với các hoạt động hợp tác quốc tế. Đây là kênh thông tin, nguồn dữ liệu rất rộng lớn trên toàn thế giới, góp phần nâng cao kiến thức và xây dựng định hướng nghiên cứu KH&CN cho các nhà khoa học Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng nguồn dữ liệu KH&CN trên toàn quốc, CSDL KH&CN ra đời và Bộ TN&MT cũng là thành việc cung cấp dữ liệu cho hệ thống này đã mang đến lợi ích to lớn cho việc khai thác nguồn tin KH&CN trong nước và quốc tế, phục vụ nghiên cứu khoa học. Là thành viên của VinaREN thông qua trang web: http://ttkhcn.vista.gov.vn có thể truy nhập và khai thác miễn phí các CSDL như: CSDL Tài liệu KH&CN Việt Nam (STD): là cơ sở dữ liệu toàn văn về tài liệu KH&CN Việt Nam, do Cục Thông tin KH&CN Quốc gia xây dựng và cập nhật từ năm 1987. Hiện tại, STD có trên 200.000 biểu ghi, trong đó, trên 120.000 biểu ghi có đính kèm tài liệu gốc định dạng tệp PDF. STD được cập nhật hàng tuần. Trung bình mỗi năm cập nhật mới trên 11.000 tài liệu. CSDL nhiệm vụ KH&CN Việt Nam là CSDL thư mục lớn nhất Việt Nam về các nhiệm vụ KH&CN bao gồm CSDL các nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành và CSDL các kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN. CSDL các nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành tới thời điểm cung cấp thông tin có trên 3.500 biểu ghi.

CSDL các kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN là các nhiệm vụ đã hoàn thành và có kết quả thu được từ việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. CSDL có trên 20.000 biểu ghi mô tả thư mục và tóm tắt. Hàng năm, được cập nhật khoảng 1.200 – 1.500 nhiệm vụ. Sử dụng cơ sở dữ liệu này, bạn đọc có thể biết các thông tin chi tiết về chủ nhiệm và các cán bộ tham gia đề tài nghiên cứu, cơ quan chủ trì và tóm tắt các kết quả chủ yếu của đề tài.

Với việc giới thiệu Mạng VinaREN và hướng dẫn sử dụng, khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN, Bộ TN&MT mong muốn, các đơn vị thành viên, các nhà khoa học thực hiện duy trì và phát triển VinaREN như một yếu tố nòng cốt của hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, thống kê về khoa học và công nghệ. Kết nối mạng thông tin tiên tiến, hiện đại của khu vực và quốc tế về nghiên cứu và đào tạo nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ, thúc đẩy hoạt động dịch vụ và ứng dụng mạng tiên tiến tại các thành viên VinaREN.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập340
  • Hôm nay35,744
  • Tháng hiện tại799,195
  • Tổng lượt truy cập17,515,060
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây