Xây dựng ngành KTTV phục vụ đa mục tiêu, đa lĩnh vực để phát triển bền vững đất nước

Đó là định hướng của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) và Tổng kết công tác của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Bộ TN&MT diễn ra ngày 23/12, tại Hà Nội.
dsc 0170 3
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chị đạo hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, cùng với dịch bệnh COVID-19, năm 2020 cũng là năm thiên tai xảy ra khốc liệt, "lũ chồng lũ, bão chồng bão", tuy vậy ngành KTTV đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là những nỗ lực, cố gắng hàng ngày, hàng đêm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Tổng cục cũng nhưng sự chỉ đạo quyết liệt, toàn diện trên các mặt công tác của các đồng chí lãnh đạo Tổng cục trong thời gian qua.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Tổng cục cần tiếp tục nỗ lực xây dựng, phát triển ngành KTTV đóng vai trò tương xứng là một phần quan trọng của hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, năng động, nhanh và bền vững; đổi mới sáng tạo, hoạt động phục vụ hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành chính sách, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu; xã hội hóa, hình thành được nền công nghiệp KTTV phục vụ đa mục tiêu, đa lĩnh vực.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Thứ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Tổng cục KTTV cần tăng cường công tác phối hợp với cơ quan, Bộ, ngành để chủ động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai; tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động trong phòng, chống thiên tai nhất là tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan; tiếp tục cụ thể hóa bản tin dự báo thời tiết nguy hiểm đến từng địa phương tại các Đài KTTV khu vực, tỉnh; cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV, nhất là các bản tin dự báo bão, áp thấp nhiệt đới, lũ...

1
Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, khoa học hơn và toàn diện về phân vùng rủi ro thiên tai phù hợp với thực tiễn; các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai tiếp tục hoàn thiện dựa trên tác động để người dân, cộng đồng xã hội nắm bắt kịp thời, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong công tác chủ động phòng chống thiên tai của nhân dân.

Đặc biệt là tâp trung đẩy mạnh nghiên cứu ứng khoa học, ứng dụng các công nghệ mới - “Công nghệ 4.0”: IOT (Internet vạn vật), trí tuệ nhân tạo, các công nghệ khai thác dữ liệu lớn (BigData)... trong dự báo, cảnh báo KTTV; xây dựng bộ số tiêu chuẩn KTTV quốc gia; phát triển khung dịch vụ khí hậu toàn cầu tại Việt Nam.

Đối với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, cần tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy của Bộ và của các đơn vị, phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên. Các đơn vị phải xây dựng phương án PCTT&TKCN phù hợp với tình hình thực tế để chủ động ứng phó với mọi tình huống. Thực hiện các nhiệm vụ được phân công của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và TKCN.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy cần tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung để nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn; chỉ đạo công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đặc biệt tập trung nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam cho các cá nhân của Tổng cục vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; trao tặng các phần thưởng cao quý của Bộ TN&MT cho các cá nhân, tập thể của Tổng cục KTTV.

2
Hội nghị tổng kết diễn ra theo hình thức trực tuyến với 54 Đài KTTV các tỉnh, thành phố và 9 Đài KTTV khu vực

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái, nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục trong năm 2021 tập trung vào việc xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật về KTTV và nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác sử dụng bản tin dự báo, cảnh báo KTTV giai đoạn 2021-2025, hoàn thành đến năm 2030 trên phạm vi toàn quốc; xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển ngành KTTV đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Lập Quy hoạch mạng lưới trạm KTTV quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ đồng thời đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo định kỳ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Tổng cục; các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng sẽ đẩy mạnh triển khai chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm về dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thuỷ văn; các đề tài cấp quốc gia, đề tài nghị định thư; thực hiện 3 dự án khoa học công nghệ; triển khai 22 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp; 5 đề tài cấp Bộ mở mới năm 2021 khi được Bộ giao trực tiếp.

Cùng với đó, Tổng cục sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ hợp tác quốc tế được Bộ giao trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đa phương, song phương và tích cực huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện kế hoạch hiện đại hóa ngành KTTV thông qua việc triển khai thực hiện những dự án, chương trình hợp tác với các hợp tác song phương với các quốc gia, tổ chức quốc tế.

3
4
Thứ trưởng Lê Công Thành trao tặng các phần thưởng cao quý cho các cá nhân, tập thể của Tổng cục KTTV

BBT (nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay16,136
  • Tháng hiện tại759,819
  • Tổng lượt truy cập17,475,684
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây