WMO tập huấn về dự báo thời tiết nguy hiểm và thời tiết cộng đồng

Tổ chức Khí tượng Thế giới đang tiến hành các khóa huấn luyện tại Việt Nam cho cơ quan khí tượng của một số nước Đông Nam Á. Sự kiện này diễn ra từ ngày 19-30/3 với 2 hợp phần chính là “Hội thảo huấn luyện về Dự báo thời tiết nguy hiểm” (từ ngày 19-23/3) và “Hội thảo huấn luyện về phục vụ thời tiết cộng đồng” (từ ngày 26-30/3).

Đây là sự kiện thường niên được luân phiên tổ chức bởi cơ quan khí tượng 4 nước: Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan. Năm nay, các tập huấn này được tổ chức tại Việt Nam – quốc gia được chọn làm Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực của Tổ chức Khí tượng thế giới (RFSC-Hà Nội).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, Việt Nam tham gia Dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFDP) cho khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Khí tượng thế giới từ năm 2010 và được chọn làm Trung tâm Hỗ trợ dự báo khu vực của Tổ chức Khí tượng thế giới (RFSC-Hà Nội). Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện pha trình diễn từ năm 2016 đến nay.

Tổng cục KTTV đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nước Campuchia, Lào, Philippines và Thái Lan thực hiện Hệ thống cảnh báo sớm đa rủi ro bằng cách liên tục cung cấp những chỉ dẫn chất lượng cao cho các sự kiện thời tiết nguy hiểm sắp xảy ra. Điều này đã giúp các nước trong khu vực dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai chính xác và kịp thời hơn đến người dùng.

“Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Tổ chức Khí tượng Thế giới đối với hoạt động hiệu quả của Trung tâm Hỗ trợ Khu vực ở Hà Nội. Điều này có ý nghĩa hơn trong năm 2018 khi Việt Nam đã tổ chức thành công cuộc họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão và trở thành chủ tịch của Ủy ban Bão” – ông Trần Hồng Thái nhấn mạnh.

Đại diện Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), ông Ata Hussain cho biết: Hội thảo tập huấn nằm trong khuôn khổ Dự án Trình diễn dự báo thời tiết nguy hiểm (SWFDP) là cơ hội để nhiều cán bộ làm công tác dự báo và phục vụ thời tiết cộng đồng (PWS) của các quốc gia tham gia dự án được huấn luyện dự báo thời tiết số (NWP) và thông tin vệ tinh nhằm cải thiện dự báo thời tiết nguy hiểm và cung cấp dịch vụ cảnh báo ở cấp quốc gia và địa phương.

Chương trình Phục vụ Thời tiết Cộng đồng (PWS) của WMO hợp tác tham gia tập huấn nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan KTTV quốc gia với người sử dụng sản phẩm (cơ quan quản lý rủi ro thiên tai và truyền thông).

“Mục tiêu khác của các cuộc hội thảo này là “đào tạo giảng viên”. Vì vậy, người tham gia dự kiến sẽ là các chuyên gia để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm đào tạo cho đồng nghiệp góp phần cải thiện các dịch vụ dự báo và cảnh báo quốc gia” - ông Ata Hussain cho biết thêm.
 

tap huan thoi tiet
Quang cảnh Hội thảo

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
 
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay78,612
  • Tháng hiện tại1,002,418
  • Tổng lượt truy cập18,580,075
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây