Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ

Ngày 24 tháng 8 năm 2018, Chính phủ đã có Quyết định số 1070/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án “Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa, lũ sử dụng viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản”.

Dự án sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản. Cơ quan chủ quản là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thời gian thực hiện dự án: 03 năm và 06 tháng kể từ khi Văn kiện Dự án được phê duyệt.

Mục tiêu của dự án nhằm:

Tăng cường năng lực dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ, góp phần tăng cường phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực quan trắc, xử lý thông tin và dự báo khí tượng thủy văn, trọng tâm là công tác dự báo bằng mô hình số trị và dự báo cực ngắn, nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo sớm các thiên tai, phục vụ một cách tích cực hơn các yêu cầu quản lý, giảm nhẹ thiệt hại thiên tai do biến đối khí hậu gây ra. Thông tin về khí tượng thủy văn được phổ biến chính xác và kịp thời hơn đến công chúng và các tổ chức có liên quan đến công tác phòng chống thiên tai.

Kết quả chủ yếu:

Hiện đại hóa công nghệ dự báo thời tiết và cảnh báo sớm mưa lũ cho khu vực thực hiện dự án, trong đó đặc biệt quan tâm công nghệ dự báo hạn ngắn, cực ngắn và cảnh báo sớm mưa, lũ.

Nâng cao chất lượng các bản tin dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là các bản tin dự báo hạn ngắn và cảnh báo mưa lũ, phục vụ tốt hơn và có hiệu quả hơn công tác chỉ đạo phòng chống bão, lụt, cứu nạn, cứu hộ, điều hành liên hồ chứa góp phần giảm nhẹ thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đào tạo được đội ngũ cán bộ có khả năng quản lý, vận hành hệ thống thiết bị sử dụng công nghệ hiện đại và sử dụng các mô hình dự báo tiên tiến đặc biệt là hệ thống mô hình dự báo cực ngắn, bước đầu áp dụng mô hình dự báo định lượng mưa.

Mở rộng các nội dung làm giàu các thông tin dự báo, tạo cơ sở để nâng cao năng lực và hiệu quả phục vụ của các đơn vị trực thuộc Tổng cục khí tượng thủy văn, đáp ứng kịp thời và thiết thực các nhu cầu của xã hội về thông tin dự báo khí tượng thủy văn.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chúng và các cấp chính quyền địa phương trong vấn đề phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn./.

 

BBT (Nguồn: CTTĐT BỘ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay19,194
  • Tháng hiện tại762,877
  • Tổng lượt truy cập17,478,742
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây