Nắng nóng gia tăng, coi chừng “bà hỏa”

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam Bộ, tháng 3 là cao điểm nắng nóng ở miền Nam, có thể xảy ra hạn hán. Đáng chú ý, từ sau ngày 21/3, cường độ bức xạ sẽ tăng, nắng nóng càng gay gắt hơn và thời gian nắng nóng trong ngày sẽ kéo dài hơn, do đó, cần nâng cao công tác phòng, chống cháy rừng.
Cảnh giác với nguy cơ cháy rừng khi đang cao điểm mùa khô (ảnh: Chí Tín)
Cảnh giác với nguy cơ cháy rừng khi đang cao điểm mùa khô (ảnh: Chí Tín)
* Cao điểm mùa khô
Mùa khô ở miền Nam bắt đầu từ thời điểm tháng 11 năm trước và kéo dài cho đến hết tháng 5 năm sau. Khu vực dễ xảy ra cháy rừng cần cảnh báo hiện nay là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, An Giang, Kiên giang.
Thời điểm này, đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào đỉnh điểm của mùa khô, nắng nóng xuất hiện liên tục khiến nguy cơ cháy rừng rất cao. Tại Cà Mau, công tác phòng, chống cháy rừng đang được khẩn trương thực hiện, nhất là tại khu vực Vườn quốc gia U Minh Hạ - nơi có diện tích rừng tập trung lớn và đông dân cư.
Vườn quốc gia U Minh Hạ có tổng diện tích trên 8.500 ha. Do xung quanh được bao quanh bởi diện tích đất nông nghiệp và rừng của các hộ dân cư vùng đệm, nên thường xảy ra việc đốt đất sản xuất nông nghiệp, đốt bờ làm nương rẫy gây ảnh hưởng tới phòng chống cháy rừng. Việc một số người dân vào rừng săn bắt động vật hoang dã, đánh bắt cá và lấy mật ong cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng trong mùa khô hàng năm.
Còn nhớ năm 2016 diễn ra hiện tượng El Nino, nắng nóng dai dẳng, hạn hán khốc liệt khiến toàn bộ diện tích rừng tràm bị rình rập trước nguy cơ cháy nên phải chuyển sang cấp độ dự báo cháy cực kỳ nguy hiểm. Các tuyến kênh trữ nước phục vụ chữa cháy rừng trên toàn lâm phần đều trơ đáy, nguồn nước phục vụ chữa cháy rừng bị cạn kiệt.
* Nâng cao cảnh giác
Theo lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ, ngoài biện pháp xử lý hành chính, người dân cũng cần được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên rừng, đồng thời sinh kế của người dân vùng rừng phải được quan tâm; phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như trồng rừng thâm canh, trồng keo lai, trồng lúa, trồng màu, cây ăn trái, nuôi cá đồng…Khi đời sống của người dân thực sự được cải thiện nâng cao thì rừng sẽ được quản lý bảo vệ tốt hơn, các vụ cháy rừng cũng được hạn chế đến mức thấp nhất.
Thêm nữa, khi bước vào cao điểm mùa khô, tất các kiểm lâm viên cần làm tốt nhiệm vụ canh lửa giữ rừng, nhằm phát hiện sớm những vị trí xảy ra cháy, nhanh chóng báo động đến Ban Chỉ huy phòng chống cháy để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để lửa bùng phát cháy lan ra diện rộng.
Trong năm 2017, lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ đã tuyên truyền giáo dục, vận động trên 5.000 hộ dân sống trong khu vực rừng tràm và vùng đệm thuộc hai huyện U Minh và Trần Văn Thời thực hiện ký cam kết tham gia bảo vệ rừng, tích cực tham gia phòng chống cháy rừng. Người dân không tự ý đốt đồng, bờ đất làm nương rẫy; tuyệt đối không vào rừng cấm để săn bắt động vật hoang dã, lấy mật ong trái phép rồi bất cẩn làm rơi lửa gây ra các vụ cháy rừng.
Phòng chống cháy rừng mùa khô còn mang ý nghĩa bảo tồn các loài động vật, thực vật quý hiếm và nguồn tài nguyên than bùn quý giá được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho tỉnh Cà Mau. Không chỉ có vậy, Vườn quốc gia U Minh Hạ còn trở thành địa danh nổi tiếng thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của khu rừng tràm nguyên sinh đã được Tổ chức UNESCO công nhận là một trong ba vùng lõi của khu Dự trữ sinh quyển của thế giới. Đây còn là địa chỉ rất lý tưởng để các nhà khoa học đến tìm hiểu, nghiên cứu bảo tồn gen các loài thực vật, động vật hoang dã có trong Sách đỏ của Việt Nam và thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay82,351
  • Tháng hiện tại1,388,780
  • Tổng lượt truy cập18,966,437
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây