Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khí tượng thủy văn

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018 của Tổng cục Khí tượng thủy văn diễn ra chiều ngày 12/7 tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn (KTTV).

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục đã đẩy mạnh triển khai công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật về KTTV, tích cực triển khai xây dựng 03 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định kỹ thuật quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đối với trạm KTTV chuyên dùng; Quy định kỹ thuật về quy trình công tác thông tin, dữ liệu KTTV; Thông tư ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật công tác thông tin dữ liệu KTTV; lập Kế hoạch xây dựng văn bản QPPL phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Tổng cục KTTV giai đoạn 2019-2021.

Bên cạnh đó, Tổng cục tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của công tác dự báo KTTV, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thuỷ văn trên phạm vi cả nước; cảnh báo, dự báo kịp thời diễn biến của 10 đợt không khí lạnh, 02 cơn bão trên Biển Đông, 06 đợt nắng nóng, 10 đợt mưa lớn, đặc biệt là đợt mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc trong những ngày từ 23-25/6/2018; tiếp tục thực hiện dự báo cực ngắn, dự báo dông sét và các hiện tượng nguy hiểm khác cho các khu vực trên toàn quốc; đổi mới công tác dự báo thời tiết theo hướng hiện đại, tiệm cận với với các nước tiên tiến trên thế giới.

Tăng cường quản lý và bảo đảm hoạt động của mạng lưới trạm KTTV, Tổng cục đã chỉ đạo các Trung tâm Quan trắc KTTV và các Đài KTTV khu vực theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của mạng lưới trạm KTTV quốc gia nhằm xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên mạng lưới, đảm bảo chất lượng điều tra cơ bản, hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trắc KTTV phục vụ dự báo, cảnh báo KTTV năm 2018; xây dựng và hoàn thiện phương án quan trắc khi xảy ra tình huống có bão, mưa lũ lớn trước mùa mưa, bão năm 2018; làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với mạng lưới trạm KTTV chuyên dùng.

Làm tốt công tác thông tin, dữ liệu KTTV, Tổng cục đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV và các Đài KTTV khu vực đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, kết nối Internet, hệ thống cáp quang và các hệ thống thông tin viễn thông khác trong hệ thống thông tin chuyên ngành KTTV; thu thập đầy đủ số liệu và sản phẩm KTTV phục vụ phát báo quốc tế, phục vụ dự báo KTTV và đánh giá chất lượng dự báo.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng tiếp tục thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học về khí tượng thủy văn và chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế theo chiều sâu để tranh thủ nguồn vốn, công nghệ của các nước tiên tiến hỗ trợ hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc KTTV. Đặc biệt, Tổng cục đã phối hợp với Ban Thư ký Uỷ ban Bão quốc tế tổ chức thành công Khóa họp lần thứ 50 của Ủy ban Bão và các hoạt động bên lề tại Việt Nam từ ngày 26/02-03/3/2018.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục đã góp ý và đề xuất Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ quan tâm, hỗ trợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo tiến độ công việc. Đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ cũng trao đổi, đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ các khó khăn trong triển khai nhiệm vụ của Tổng cục, đồng thời bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực KTTV.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành biểu dương và đánh giá cao kết quả công tác 6 tháng đầu năm của Tổng cục KTTV. Trong thời gian tới, đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2018, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Tổng cục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trước mắt, đó là nhanh chóng kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ theo Quyết định số 03/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tiếp tục rà soát, xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật KTTV và các luật khác có liên đến lĩnh vực KTTV, tiến tới hệ thống pháp luật về KTTV hoàn chỉnh; theo dõi chặt chẽ và dự báo sát diễn biến các hiện tượng KTTV nguy hiểm nhằm cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo KTTV cho các cơ quan, ban ngành Trung ương, địa phương, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Về kế hoạch trung hạn, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục cần tăng cường hiện đại hóa và tự động hóa hệ thống thông tin truyền dẫn số liệu KTTV, nâng cao tốc độ và mở rộng băng thông, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghệ dự báo và trao đổi số liệu trong và ngoài ngành. Đồng thời, đổi mới phương thức phục vụ của ngành KTTV theo hướng Nhà nước chịu trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đáp ứng các yêu cầu phục vụ công cộng, phòng chống thiên tai, bảo vệ cuộc sống, tài sản cho toàn xã hội; đồng thời, khuyến khích xã hội hoá, thương mại hóa các hoạt động KTTV và tăng cường sử dụng thông tin KTTV trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm mang lại hiệu quả kinh tế xã hội thiết thực.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành và đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Tổng cục cùng nhau nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ giao; đồng thời, mong muốn Tổng cục tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ để công việc của Tổng cục ngày càng hiệu quả.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục, để kiện toàn tổ chức bộ máy khi chuyển đổi từ Trung tâm KTTV Quốc gia lên Tổng cục KTTV.
 

Untitled

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập259
  • Hôm nay86,618
  • Tháng hiện tại1,102,731
  • Tổng lượt truy cập18,680,388
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây