Áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng dự báo bão

Sáng 26/2 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy ban Bão quốc tế, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo bão” (Hội thảo TECO).
Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Đây là Hội thảo kỹ thuật chuyên ngành được Ủy ban Bão tổ chức định kỳ 4 năm một lần nhằm đánh giá những thành tựu, kết quả nghiên cứu về dự báo bão, bàn thảo những hướng đi mới cho công nghệ dự báo bão tại các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra trong hiện tại và những năm tiếp theo.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 120 đại biểu quốc tế là các chuyên gia hàng đầu về khí tượng thủy văn (KTTV) của 14 nước thành viên Ủy ban Bão; các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO); Ủy ban Kinh tế và Xã hội Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP).
 

Ông Yu Jixin – Tổng thư ký Ủy ban Bão phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Yu Jixin – Tổng thư ký Ủy ban Bão phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Yu Jixin – Tổng thư ký Ủy ban Bão đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm KTTV Ưuốc gia – cơ quan tổ chức của nước chủ nhà cho Hội thảo TECO đặc biệt lần này, một trong những hoạt động quan trọng để kỉ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão.

Giảm thiểu rủi ro do thảm họa gây ra là một trong những nhiệm vụ chính của Ủy ban Bão, giúp các nước thành viên nâng cao khả năng giảm thiểu các mối nguy hiểm và rủi ro của các thảm họa liên quan đến bão. Vì vậy, hội thảo TECO là cơ hội để các quốc gia thành viên chia sẻ những thành tựu và kinh nghiệm trong việc dự báo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia bày tỏ hy vọng, những kinh nghiệm và thực tiễn phong phú được chia sẻ tại Hội thảo này sẽ giúp Việt Nam cũng như các quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương khác trên thế giới tìm ra những giải pháp phù hợp nhất nhằm thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, từ đó lồng ghép vào các chương trình, dự án phát triển của quốc gia và quốc tế, nhằm tang cường công tác phục vụ về KTTV, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về các kỹ thuật phân tích, cải tiến công nghệ và các kinh nghiệm trong dự báo các hiện tượng KTTV, hải văn nguy hiểm như bão, lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, nước dâng, triều cường… Chia sẻ công nghệ mới trong quan trắc, giám sát mạng lưới; công nghệ tích hợp, truyền tin và các hoạt động đánh giá tác động của BĐKH đến một số ngành, lĩnh vực và các phương hướng, giải pháp ứng phó.

Trong hai ngày 26 và 27/2, Hội thảo tiến hành 2 phiên họp toàn thể và 5 phiên họp song song được điều phối bởi các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về KTTV và biến đổi khí hậu của Việt Nam và trên thế giới. Các đại biểu dự Hội thảo cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua hơn 40 báo cáo tham luận của các cơ quan khí tượng 14 nước, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão, các Trung tâm nghiên cứu chuyên ngành hàng đầu về bão trên thế giới, trong đó Việt Nam trực tiếp điều hành 2 phiên và tham gia 16 báo cáo.

Từ những cơ sở khoa học và thực tiễn thu được, Hội thảo sẽ tổng kết và kiến nghị các kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả giá trị thông tin KTTV phục vụ phát triển bền vững, ứng phó với BĐKH của các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quyết Thắng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập317
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay39,467
  • Tháng hiện tại535,713
  • Tổng lượt truy cập17,251,578
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây