Tuổi trẻ ngành TN&MT trách nhiệm vì cộng đồng và màu xanh đất nước: Xây dựng đội ngũ tri thức trẻ “ba trách nhiệm”!

(TN&MT) - Nhân dịp Kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2020), trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT nhấn mạnh: “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT cần thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm”: Trách nhiệm với bản thân, công việc và xã hội.

PV: Tháng Thanh niên năm nay diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, vậy các hoạt động đoàn của Đoàn Bộ TN&MT có gì khác so với các năm trước, thưa anh?

Anh Nguyễn Quang Huy:

Ngay từ đầu Tháng Thanh niên năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Đoàn Thanh niên Bộ đã chủ động báo cáo, xin chủ trương của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ cho phép Đoàn Thanh niên xung kích tham gia trong công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Ban Thường vụ Đoàn Bộ đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại cơ quan đơn vị chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chủ động khai báo trung thực về lịch trình của cá nhân trong các dịp nghỉ lễ, không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng đã khuyến cáo; thành lập các đội hình thanh niên hỗ trợ việc kiểm soát và đo thân nhiệt tại các trụ sở làm việc tại cơ quan đơn vị chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại cơ quan.

Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc hạn chế tổ chức các hoạt động đông người; ưu tiên tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong Phong trào “tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị bằng các giải pháp trọng tâm.

Cụ thể, chúng tôi tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia chỉnh trang, dọn dẹp cơ quan, công sở xanh - sạch - đẹp; xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào “Chống rác thải nhựa” như: “Công sở xanh”, “Văn phòng xanh”... Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đảm nhận thực hiện các công trình trồng cây, trồng rừng; các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông; tham gia giữ gìn trật tự đô thị; tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân liên quan tới lĩnh vực ngành tài nguyên và môi trường. Tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên gắn với nhu cầu, chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên thanh niên và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phát động trong toàn đoàn viên nhắn tin toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Song song đó, chúng tôi tổ chức các hoạt động hướng dẫn phương pháp tư duy sáng tạo, diễn đàn, tọa đàm về sáng tạo trong các đối tượng, lĩnh vực. Tổ chức giao lưu với các cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng kiến trong công việc, học tập, sản xuất. Tăng cường thực hiện các chuyên mục, chuyên đề giới thiệu sản phẩm sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, gương điển hình, phương pháp tư duy sáng tạo trên các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội của Đoàn, cơ quan, đơn vị. Thực hiện hỗ trợ triển khai cụ thể các ý tưởng sáng tạo có tính khả thi cao, chuyển giao, giới thiệu ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên đến các đơn vị phù hợp, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ thúc đẩy, phát triển ý tưởng sáng tạo.

Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vận động, tư vấn phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng sáng tạo theo phương châm“Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo”, tập trung vào các lĩnh vực công tác tham mưu chính sách pháp luật, cải cách hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Lựa chọn các ý tưởng, sáng kiến có tính khả thi cao để tập trung hỗ trợ hiện thực hóa. Tiếp tục vận động đoàn viên, thanh niên đăng tải ý tưởng, sáng kiến lên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

PV: Đoàn Thanh niên luôn được coi là cánh tay phải của Đảng. Vậy Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT sẽ có đóng góp gì để hướng tới Đại hội lần thứ XIII Đảng và các sự kiện chính trị trọng đại khác của đất nước?

Anh Nguyễn Quang Huy:

Năm 2020 là năm kỷ niệm 90 Năm Thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Đảng năm 2020, kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Để triển khai, tổ chức các hoạt động năm 2020 theo hướng thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng, Ban Thường vụ Đoàn Bộ đã sớm ban hành Chương trình công tác năm tới các cơ sở Đoàn trực thuộc.
 

27 3 2020 2
Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy

Đoàn Bộ đã đưa ra các giải pháp cụ thể là thường xuyên nắm bắt, dự báo và định hướng tình hình tư tưởng, dư luận xã hội cho thanh niên trong bối cảnh diễn biến hết sức phức tạp của các thông tin xấu độc trên các phương tiện truyền thông, các trang mạng xã hội không chính thống. Tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề cấp Bộ hàng quý cập nhật kiến thức; tình hình thời sự chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cho cán bộ đoàn chủ chốt trong Bộ. Tổ chức các hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử tại các địa phương; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về lý luận chính trị và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch; định kỳ hằng quý (hoặc đột xuất) tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề để thông tin về các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế cho đoàn viên, thanh niên.

Đồng thời, chúng tôi còn đẩy mạnh Chương trình “Tuổi trẻ Bộ TN&MT tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” thông qua việc tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương nói chung và tuổi trẻ Bộ nói riêng. Tiếp tục thực hiện Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” gắn với xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm trong phong trào “Chống rác thải nhựa” tại cơ quan, đơn vị. Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng và xã hội vận động, kêu gọi mọi người cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.Đoàn Bộ cũng tăng cường thông tin, tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt, câu chuyện đẹp trong thanh niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; duy trì hiệu quả chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên Website và Fanpage của Đoàn Bộ và các cơ sở Đoàn.

PV: Trong thời gian tới, lực lượng thanh niên cần làm gì để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung của ngành, thưa anh?

Anh Nguyễn Quang Huy:

Để đáp ứng tốt nhiệm vụ chung phát triển ngành TN&MT trong bối cảnh hiện nay, đoàn viên thanh niên của Bộ cần ghi nhớ và thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm” theo hướng thực chất, gắn với đặc thù của cơ quan, đơn vị.

Cụ thể là “Trách nhiệm với “Bản thân”: Mỗi đoàn viên thanh niên cần thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị để đáp ứng thật tốt nhiệm vụ chính trị tại cơ quan đơn vị. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân phải luôn chấp hành đường lối, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước và của cơ quan đơn vị. Thường xuyên rèn luyện tác phong, lề lối làm việc, nói đi đôi với làm, nghiêm túc trong kỷ luật phát ngôn đặc biệt phát ngôn trên không gian mạng.

Tiếp đến là “Trách nhiệm với “công việc”: Luôn luôn làm việc với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, tận tâm với công việc được giao. Luôn học hỏi, sáng tạo trong công việc để nâng cao chất lượng công việc và năng xuất lao động. Thanh niên phải là người tiên phong đi đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính, văn hóa công sở, đảm nhận những việc khó, việc mới để nâng cao rèn luyện trình độ chuyên môn.

Cuối cùng là “Trách nhiệm với “xã hội”: Đây cũng là một nội dung hết sức cần thiết đối với mỗi người thanh niên đặc biệt trong bối cảnh toàn xã hội đang chung tay phòng chống dịch covid 19. Mỗi thanh niên phải nêu cao tinh thần hết lòng phụng sự tổ quốc, nhân dân, đồng bào, hãy luôn luôn sẵn sàng chia sẽ những khó khăn cùng với cộng đồng và xã hội. Luôn chủ động đem những kiến thức nhất định của mình hỗ trợ, tư vấn cho nhân dân hiểu và làm đúng theo quy định của pháp luật nhà nước, đặc biệt về các lĩnh vực của ngành TN&MT; luôn đi đầu trong các phong trào bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đôi khí hậu.

PV: Trân trọng cảm ơn anh!

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập247
  • Hôm nay86,618
  • Tháng hiện tại1,088,322
  • Tổng lượt truy cập18,665,979
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây