Khẩn trương xây dựng Nghị định quản lý khoáng sản khu vực dự trữ để phát triển dự án trên mặt

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và thực hiện nhiệm vụ do Bộ Tài nguyên và Môi trường giao, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã triển khai công tác xây dựng dự thảo “Nghị định quản lý khoáng sản ở các khu vực dự trữ để phát triển các dự án trên mặt”.

Nghị định này quy định về thời gian dự trữ khoáng sản quốc gia; Điều kiện tham gia đầu tư các dự án phát triển trên mặt trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; trách nhiệm bảo vệ khoáng sản dự trữ quốc gia của chủ đầu tư khi triển khai các dự án phát triển trên mặt; điều kiện điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia (điều chỉnh về thời gian, diện tích khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia); trách nhiệm quản lý nhà nước quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Đối tượng áp dụng là Cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản; cơ quan nhà nước có liên quan; các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư dự án phát triển trên mặt trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, trên cơ sở các nội dung để xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách cũng như các vấn đề khác có liên quan trong Báo cáo thẩm định của Bộ Tư pháp, Tổng cục đã tiếp thu, bổ sung thêm 10 điều mới và bố cục lại Nghị định chia thành 05 Chương với 19 điều.

 

Điều chỉnh thời gian, diện tích khu vực dự trữ trên nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đầu tư

Trong đó, điểm mới của Nghị định này là, tại Chương II, Điều 4, quy định về các tiêu chí khoanh định khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; các yêu cầu về số liệu để khoanh định là khu vực dự trữ khoáng sản theo quy định tại Điều 29 Luật Khoáng sản năm 2010. Theo đó, các khu vực dự trữ quốc gia phải đảm bảo có đủ số liệu như: Tài nguyên, trữ lượng; Diện tích được giới hạn bởi các điểm góc có toạ độ và độ sâu; Thể hiện trên tờ bản đồ tọa độc quốc gia; kiến nghị loại hình dự án đầu tư trên khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia (theo từng khu vực, từng loại hình khoáng sản).

Tại Điều 6 quy định về điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia. Điều này quy định những trường hợp Thủ tướng Chính phủ được điều chỉnh khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia đã khoanh định và công bố (điều chỉnh về thời gian, diện tích khu vực dự trữ) trên nguyên tắc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đầu tư dự án phát triển trên mặt và dựa trên các căn cứ: kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, khu vực đã được đánh giá tiềm năng khoáng sản; thực trạng hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản; nhu cầu sử dụng khoáng sản của nền kinh tế; thời gian đầu đăng ký đầu tư các dự án trên mặt.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên nhắc nhở, Tổng cục cần hoàn thiện hồ sơ để Bộ trình Chính phủ thông qua các chính sách trong dự thảo Nghị định trong tháng 5/2020.

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện dự thảo (lần 1) Nghị định trước 20/4/2020 ngay sau khi có Nghị quyết của Chính phủ thông qua các chính sách, họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập (tối thiểu 01 lần) để hoàn thiện dự thảo lần 2, lần 3 Nghị định trước 30/5/2020.

Đăng tải dự thảo (lần 1) Nghị định trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng thông tin điện tử Chính phủ trước 25/4/2020 để lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức cá nhân. Hội thảo, tiếp thu các ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân gửi Bộ Tư pháp thẩm định trước ngày 10/6/2020. Tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, trình Chính phủ trước ngày 30/6/2020.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập191
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay23,176
  • Tháng hiện tại786,627
  • Tổng lượt truy cập17,502,492
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây