Tin mới: » Vấn đề tích tụ đất đai cho phát triển nông nghiệp » Vấn đề giá đất trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước » Cùng chung tay bảo vệ môi trường và phát triển bền vững khu vực nông thôn » Quản lý môi trường đô thị ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức  » Nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả để nâng cao chất lượng phổ biến giáo dục pháp luật  » Hội thảo khởi động Dự án “Biến đổi khí hậu tại vùng bờ ASEAN: Tác động, tổn thương và thích ứng”  » Giới thiệu mô hình bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới » Dự báo Khí tượng Thuỷ văn từ ngày 21 đến ngày 30 tháng 9 năm 2017 các khu vực trên phạm vi tỉnh Kon Tum » Trao giải Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu lần thứ 2 » Xuất hiện 2 rãnh áp thấp gây mưa lớn » Triển khai xác định ranh giới quản lý hành chính biển, hải đảo Việt Nam » Quy định mới về xử phạt hành chính khi lấn chiếm bãi sông, lòng sông » Xây dựng căn cứ xác định dòng chảy tối thiểu sông, suối » Tập huấn phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc » Bố trí kinh phí điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản » Quy định mới về xử phạt hành chính khi lấn chiếm bãi sông, lòng sông » Bố trí kinh phí điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản » Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về khoáng sản phù hợp thực tiễn và xu thế hội nhập » Quản lý chất thải nguy hại bằng công nghệ thông tin » Lễ phát động quốc gia “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017” sẽ được tổ chức tại tỉnh Hòa Bình » Bộ TN&MT triển khai thực hiện Luật Thi đua, Khen thưởng » Về việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2018 cấp huyện » Lịch công tác » Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ban hành Công điện chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ ứng phó với bão số 10 » Thông Báo về việc bán đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất tại Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum (Đợt 11 năm 2017) » Đại hội Công đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường khóa XI, nhiệm kỳ 2017-2022 » Kết quả phiên đấu giá đất đợt 10/2017 Khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla » Về việc góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường » Rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh » Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 14 » Đánh giá định lượng hiệu quả thực hiện công tác chuyên môn các lĩnh vực tài nguyên và môi trường » Bão mạnh, hướng vào Bắc Trung Bộ » Quản lý và khai thác tốt nguồn thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường » Xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị: Gắn trách nhiệm các địa phương » Khánh thành Trạm phát sóng Truyền hình số mặt đất DVB - T2 các kênh VTV đặt tại tỉnh Kon Tum » Về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 » Tin bão trên biển Đông (Cơn bão số 10) » Dấu ấn chính sách pháp luật đất đai » Phê duyệt Danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh Kon Tum » Mời tham dự khóa học trực tuyến về môi trường và PTBV » Xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử tại Tổng cục Môi trường » Tạo sinh kế cho người bị thu hồi đất » Sử dụng tối đa nguồn lực đất đai » Lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường » Hội thảo về ứng dụng ảnh viễn thám độ phân giải cao của Nhật Bản » Cách mạng 4.0: “Gõ cửa” ngành tài nguyên và môi trường » Hội nghị Cấp cao Châu Á Thái Bình Dương về Môi trường là tiền đề cho sự Phát triển bền vững và Tăng trưởng xanh » Phát hiện mã độc tấn công vào các hệ thống thông tin quan trọng » Quy định mới về xác định giá trị quyền sử dụng đất » Trao tặng 1000 quyển vở, 130 bộ quần áo, 500kg gạo cho học sinh xã Đăk Ring, huyện Kon Plông nhân dịp khai giảng năm học mới 2017 - 2018  » 
Tìm kiếm  
Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức - Sự kiện
Văn bản pháp quy
Bản đồ chuyên đề
Thủ tục hành chính
Danh bạ Weblinks
Diễn đàn trao đổi
Liên hệ
      Liên kết Website 
      Bài viết theo ngày 
Tháng Chín 2017
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
 <  > 
      Đổi giao diện 
      Thành viên có mặt 
 Khách: 003
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 003
 Hits 001454565
Dân hỏi thủ trưởng cơ quan chức năng trả lời
Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
Chuyên Mục Hỏi Đáp
Thông tin, số liệu hồ chứa các thủy điện
Ngày pháp luật Việt Nam
Tài liệu thu thập dữ liệu TN&MT
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh Kon Tum
Ngày Môi trường thế giới
Ngày nước thế giới
Hệ thống giao lưu trực tuyến
Thủ tục hành chính
Văn bản pháp luật tỉnh Kon Tum
Văn bản pháp luật nhà nước
Bảo tồn đa dạng sinh học
Bảo vệ tê giác
Tin tức » Địa chất - Khoáng sản
T.3, 26/09/17 
Tăng cường công tác quản lý nhà nước và ngăn chặn khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông
06.06.2017 14:58

Xem hình
Hình minh họa

Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, thất thu thuế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; làm mất trật tự, an ninh, tệ nạn xã hội… đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác loại khoáng sản này.

Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông

Theo quy định của pháp luật về khoáng sản, cát, sỏi lòng sông là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền quản lý, cấp giấy phép thăm dò, khai thác của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Cát, sỏi lòng sông dùng để xây dựng và san lấp tập trung trên địa bàn các địa phương dọc các hệ thống sông lớn. Đến nay, chưa tiến hành điều tra, đánh giá tổng thể nguồn tài nguyên cát trên phạm vi toàn quốc nên chưa có số liệu chính xác về tiềm năng loại khoáng sản này; tuy nhiên, thời gian qua, nhiều Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã cấp phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng cát, sỏi lòng sông trên địa bàn. Theo báo cáo của 49/63 tỉnh, thành phố thuộc hệ thống các sông lớn, tính đến cuối năm 2016, tổng trữ lượng cát, sỏi được các địa phương phê duyệt theo thẩm quyền là 691,5 triệu m3.

Tại các địa phương, đến cuối năm 2016 đã có 54/63 tỉnh, thành phố đã lập và phê duyệt trên 80 quy hoạch khoáng sản khác nhau (bao gồm cả cát, sỏi lòng sông); trong đó, một số tỉnh như: Bắc Giang, Nam Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Thừa Thiên - Huế đã lập quy hoạch riêng đối với cát, sỏi lòng sông. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, nhiều địa phương đã ban hành Chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành để tăng cường quản lý nhà nước đối với cát, sỏi trên địa bàn; có gần 20 tỉnh, thành phố đã ký kết văn bản phối hợp quản lý cát, sỏi trên các con sông là ranh giới hành chính; một số địa phương đã lập và phê duyệt phương án bảo vệ tài nguyên cát, sỏi chưa khai thác.

Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra dự án khai thác, nạo vét cát, vận chuyển cát, sỏi; hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp như: lập đường dây nóng; tuần tra, lập chốt trực; thống kê máy móc, thiết bị trong dân, cam kết không khai thác, không mua cát có nguồn gốc bất hợp pháp; quản lý chặt bến bãi; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển cát; lập ban chỉ đạo...

Đối với hoạt động thu hồi cát từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, cuối năm 2016 đã có trên 90 dự án nạo vét cửa sông, cửa biển, khơi thông luồng đuờng thủy nội địa, luồng hàng hải, khu neo đậu tránh trú bão trên địa bàn gần 30 tỉnh, thành phố được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận theo hình thức “xã hội hóa”. Theo số liệu báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng khối lượng sản phẩm thu hồi từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch nêu trên khoảng trên 200 triệu m3 cát (gồm cả cát sông, cát san lấp, cát nhiễm mặn).

 

 

Thực tế, cát sỏi lòng sông là loại khoáng sản được bổ sung thường xuyên theo mùa do bồi lắng và cũng là một trong những nguyên nhân gây cản trở giao thông thủy. Hàng năm, ngành giao thông đều phải tiến hành khơi thông luồng lạch, cửa sông, cửa biển với nhu cầu kinh phí khá lớn nhưng ngân sách Nhà nước chỉ có thể đáp ứng được khoảng 50%. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất và đuợc Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện nạo vét, khơi thông luồng hàng hải (do Bộ Giao thông vận tải quản lý) kết hợp thu hồi sản phẩm (chủ yếu là cát) theo hình thức “xã hội hóa” từ vốn của các doanh nghiệp. Theo đó, sau khi được Bộ Giao thông vận tải lựa chọn, doanh nghiệp thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng sẽ đăng ký khối lượng sản phẩm thu hồi là cát với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thời điểm áp dụng từ ngày 01/02/2014 đến hết năm 2016.

 

Tại Trung ương, thực hiện trách nhiệm quản lý thống nhất đối với tài nguyên khoáng sản, trong đó có cát, sỏi lòng sông, từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra tình hình thu hồi cát từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch tại một số địa phương; chỉ đạo, phối hợp với các địa phương đánh giá tình hình quản lý cát, sỏi lòng sông để tổng hợp. Bộ cũng đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BTNMT ngày 13/01/2016 quy định kỹ thuật trong thăm dò cát, sỏi lòng sông; đáp ứng yêu cầu công tác thăm dò có tính đặc thù riêng do cát, sỏi lòng sông thường tích tụ và thay đổi theo mùa; tham mưu đưa vào Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản các nội dung về trách nhiệm của các địa phương trong bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, nhất là ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép; quy định thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục đãng ký khối lượng cát thu hồi trong diện tích các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch. Đồng thời, bổ sung các hành vi cần xử phạt, đặc biệt, tăng mức phạt (gấp 2-3 lần) đối với các hành vi khai thác cát, sỏi trái phép trong Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (thay thế Nghị định số 142/2013/NĐ-CP). Ngoài ra, Bộ đang xây dựng Thông tư quy định quản lý cát, sỏi lòng sông; bảo vệ lòng, bờ, bãi sông dự kiến ban hành trong năm 2017.

 Còn nhiều khó khăn trong ngăn chặn hoạt động khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông

Thực tiễn cho thấy, hoạt động khai thác cát, sỏi thường ở các khu vực giáp ranh địa giới hành chính của hai hay nhiều tỉnh/thành phố, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các địa phương liên quan trong công tác quản lý, ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép; tuy nhiên trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác cũng như khi cấp phép khai thác và thanh tra, kiểm tra chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương liên quan. Theo thống kê, đến đâu năm 2016 hoạt động khi thác cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra tại 20 tỉnh, thành phố, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, thất thu thuế, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, đồng thời làm mất trật tự, an ninh, tệ nạn xã hội.

Cát, sỏi lòng sông được hình thành, phân bố theo quy luật tự nhiên, phụ thuộc vào lưu lượng, tốc độ dòng chảy, địa hình tích tụ, tốc độ bồi lắng và luôn cân bằng tại các lưu vực sông. Khi có các hoạt động thường xuyên của con người, trong đó có khai thác cát, sỏi, hoạt động nạo vét sẽ tác động đến dòng chảy gây nên sạt lở bờ sông, đất canh tác, làm thay đổi dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường v.v... Hiện nay, phần lớn các địa phương đã lập các quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi nhưng chỉ thực hiện trên các đoạn sông theo địa bàn của từng địa phương. Trong khi đó, theo Luật Tài nguyên nước, việc quản lý và lập quy hoạch cần phải theo nguyên tắc quản lý lưu vực sông. Do đó, quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi phải tính đến nhu cầu sử dụng của khu vực, các địa phương liên quan và phải được đánh giá tác động môi trường chiến lược trên một quy hoạch chung theo lưu vực sông, bảo đảm tuân thủ các quy định bảo vệ lòng sông theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước.

Việc bảo vệ môi trường đối với các dự án khai thác cát, sỏi lòng cũng còn nhiều hạn chế; hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do đó, cần thiết phải xem xét, điều chỉnh quy định về xây dựng báo cáo tác động môi trường cho từng dự án khai thác cụ thể. Thêm vào đó, một số dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch có biểu hiện doanh nghiệp lợi dụng để khai thác cát, sỏi, hoạt động ngoài phạm vi dự án; thực hiện không đúng chuẩn tắc thiết kế, gây tác động xấu đến môi trường, sạt lở bờ sông; ảnh hưởng đất canh tác, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý cát, sỏi lòng sông

Để bảo đảm quản lý thống nhất các hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông; quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành địa phương trong quản lý, bảo vệ cát, sỏi lòng sông, bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; bảo đảm tính khả thi của các quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét: Giao Bộ chủ trì, phối hợp với các Bộ có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thực hiện nghiêm Chỉ thị 03/CT-TTg và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc không cấp mới giấy phép các dự án xã hội hóa để nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải kết hợp với thu hồi cát; không gia hạn hoặc cấp lại các dự án nạo vét kết hợp thu hồi đã hết hạn. Đối với các dự án duy tu các tuyến luồng hàng hải, kết hợp với thu hồi cát, sỏi lòng sông giao Úy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì quản lý, giám sát. Giao Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra truy tố hình sự.

Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: cần sớm hoàn thành xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý cát, sỏi giữa các địa phương ở khu vực giáp ranh hai hay nhiều tỉnh; tăng cường giám sát sản lượng khai thác thực tế; xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; đồng thời rà soát, điều chỉnh các Quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông đã phê duyệt theo quy định. Đặc biệt, trước khi phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông phải lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố có chung địa giới hành chính và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

BBT (Nguồn: CTTĐT Bộ TN&MT)





Tin liên quan:
Xuất hiện 2 rãnh áp thấp gây mưa lớn [22.09.2017 10:38]
Triển khai xác định ranh giới quản lý hành chính biển, hải đảo Việt Nam [22.09.2017 08:23]
Tập huấn phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc [22.09.2017 08:14]
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường [24.08.2017 13:47]
Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu [24.08.2017 13:45]


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email

Những bản tin khác:



Lên đầu trang
Số điện thoại đường dây nóng
Dữ liệu TNMT Tỉnh KonTum
Thông tin liên lạc CB phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Luật đất đai 2013
Bảng giá đất
Bản công bố
Thông tin đấu giá QSDĐ
Lịch công tác
Thông báo
Kết quả Quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Dịch vụ hành chính công tỉnh Kon Tum
Trung tâm Phát triển quỹ đất
Trung tâm Quan trắc & phân tich Môi trường
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất
Trung tâm Công nghệ thông tin
Danh sách phôi GCNQSDĐ bị hư hỏng và tiêu hủy
Hướng dẫn thủ tục hành chính
Danh sách dự án phê duyệt báo cáo ĐTM, đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Tự độngTELEXVNITắt